6 sĩ quan quân đội Nga bị buộc tội trong chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn


Thứ 3, 20/10/2020 | 13:35


Cùng sự kiện

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã truy tố 6 sĩ quan Nga tình nghi liên quan đến chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã truy tố 6 sĩ quan Nga tình nghi liên quan đến chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Hôm 19/10, bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 6 sĩ quan Nga tình nghi liên quan đến chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Pháp, Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc và nhiều doanh nghiệp Mỹ. Được biết, nhóm sĩ quan này thuộc cùng một đơn vị từng can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, Washington cho biết thêm, nhóm này không liên quan tới cuộc bầu cử năm nay. 

Ngày 19/10, bộ Tư pháp Mỹ đã công bố quyết định truy tố 6 sĩ quan Nga thuộc đơn vị tình báo quân đội GRU. Ảnh: AP

Theo cáo trạng, 6 bị cáo đều là sĩ quan đương nhiệm và từng phục vụ trong cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Các công tố viên cho rằng, các vụ tấn công mạng mà nhóm này thực hiện nhằm thúc đẩy lợi ích địa chính trị cho Moscow, gây bất ổn hoặc trừng phạt những những bên đối lập. 

Những vụ tấn công mạng đã gây thiệt hại vô cùng lớn lên đến hàng tỷ USD và làm gián đoạn nhiều hoạt động quan trọng của đời sống, bao gồm dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở bang Pennsylvania (Mỹ) bị ảnh hưởng, mạng lưới điện phục vụ hàng trăm nghìn người ở Ukraine và bê bối rò rỉ email trong giai đoạn cuối cuộc bầu cử tổng thống Pháp. 

Đây là bản cáo trạng mới nhất truy tố các tin tặc Nga của bộ Tư pháp Mỹ. Trước đó, nhiều vụ tin tặc Nga tấn công mạng nhằm vào gã "khổng lồ" internet một thời Yahoo và chiến dịch tranh cử năm 2016 của đại diện đảng Dân chủ Hillary Clinton đã được đưa ánh sáng. 

Danh sách 6 sỹ quan Nga. Ảnh: AP

Luật sư Scott Brady ở quận Tây Pennsylvania nhận định, vụ việc của 6 sĩ quan Nga này là một trong những vụ tấn công gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay. Ông phát biểu: "Đây là cuộc tấn công mạng có tính hủy diệt lớn nhất, tốn kém nhất, nghiêm trọng nhất từng được biết đến".

Phó Giám đốc FBI David Bowdich nhận định: "Nga hết lần này đến lần khác đã chứng minh rằng: Họ sẽ không tuân theo các quy tắc chung, và thay vào đó, họ có ý định tiếp tục hành vi phá hoại, gây bất ổn trên mạng".

Cáo trạng cho biết thêm, 6 sĩ quan này không liên quan tới vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, mặc dù theo các công tố viên họ thuộc chung một đơn vị được xác định liên quan tới sự kiện trên. Tuy nhiên, 1 trong 6 người này bị tình nghi nằm trong nhóm tin tặc đã tấn công cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muelle về việc Moscow can thiệp bầu cử. 

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-si-quan-quan-doi-nga-bi-buoc-toi-trong-chien-dich-tan-cong-mang-quy-mo-lon-a343210.html