88 hệ thống phòng không Patriot Mỹ "bất động" trong cuộc tấn công ở Arab Saudi?


Thứ 6, 20/09/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Thông số kỹ thuật của các tổ hợp Aegis, Patriot bị nghi không đúng như quảng cáo, kém hiệu quả trước máy bay cỡ nhỏ hoặc tên lửa dẫn đường.

Thông số kỹ thuật của các tổ hợp Aegis, Patriot bị nghi không đúng như quảng cáo, kém hiệu quả trước máy bay cỡ nhỏ hoặc tên lửa dẫn đường.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: Sputnik 

Sputnik đưa tin, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/9 cho biết khoảng 88 hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ được triển khai ở Arab Saudi đã không thể đẩy lùi các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở dầu của Saudi Araiba hôm 14/9. Hàng chục máy bay không người lái cùng tên lửa dẫn đường bị nghi nhờ lý do trên mà xuyên qua được lưới phòng thủ.

Nguồn tin cũng bác bỏ lý do mà Ngoại trưởng Mỹ đưa ra để giải thích cho sự thất bại của Patriot, nhấn mạnh rằng trên thực tế, hệ thống phòng không của Mỹ đơn giản là có hiệu quả thấp.

“Những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ rằng các hệ thống phòng không trên thế giới đều có thể không thành công trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công chỉ có lý trong trường hợp nói về một hệ thống Patriot, chặn một vật thể. Nhưng Mỹ đã triển khai một mạng lưới phòng không hùng mạnh ở Arab Saudi, đặc biệt là ở khu vực phía bắc, với mạng lưới radar dày đặc", nguồn tin nói.

Theo TASS, biên giới phía bắc của Saudi Arabia được bảo vệ bởi 88 hệ thống phòng không Patriot: 36 PAC-2 và 52 PAC-3 phiên bản mới hơn. Ở Vịnh Ba Tư, gần các bờ biển của Saudi Arabia, có ba tàu khu trục Mỹ được trang bị hệ thống phòng không Aegis và 100 tên lửa SM-2, nguồn tin cho biết.

Quan chức quốc phòng Nga cho biết thêm rằng nếu một mạng lưới phòng không như vậy không thể ngăn chặn cuộc tấn công, điều đó có nghĩa là những dữ liệu thống kê về năng lực của các hệ thống phòng vệ Aegis và Patriot không phản ánh đúng thực tế, khi chúng dường như không hiệu quả trong việc ngăn chặn máy bay nhỏ và các loại tên lửa định hướng.

Trước đó, theo RT, khi bị phóng viên chất vấn lý do hệ thống phòng không của Arab Saudi được trang bị tên lửa Patriot không thể ngăn chặn "tên lửa phóng xuyên qua Vùng Vịnh" trong vụ tấn công 2 cơ sở dầu mỏ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng những hệ thống tốt nhất đôi khi cũng gặp phải thất bại.

"Chúng tôi đã chứng kiến những hệ thống phòng không khắp thế giới mang lại những kết quả trái ngược. Ngay cả những hệ thống phòng không hiện đại nhất cũng không thể luôn luôn theo dõi được các mục tiêu", ông Pompeo phát biểu hôm 18/9.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/9 kêu gọi điều tra toàn diện vụ tấn công nhà máy dầu Arab Saudi, nói rằng mọi cáo buộc nhằm vào Iran mà không có cơ sở chỉ càng khiến căng thẳng khu vực leo thang.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Arab Saudi đã cáo buộc Iran "bảo trợ" vụ tấn công, cho biết tổng cộng 18 máy bay không người lái (UAV) và 7 tên lửa hành trình đã được sử dụng.

Mộc Miên (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/88-he-thong-phong-khong-patriot-my-bat-dong-trong-cuoc-tan-cong-o-arab-saudi-a293654.html