Ai Cập phát hiện tượng bán thân cực hiếm của Pharaoh Ramesses II


Thứ 5, 12/12/2019 | 14:30


Việc phát hiện pho tượng là kết quả của chính sách tăng cường hoạt động khảo cổ tại Ai Cập nhằm thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng.

Việc phát hiện pho tượng là kết quả của chính sách tăng cường hoạt động khảo cổ tại Ai Cập nhằm thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng nhanh sau những tổn thất do cuộc khủng hoảng chính trị năm 2011 đến nay.

Bộ Cổ vật Ai Cập hôm 11/12 công bố phát hiện một bức tượng bán thân của pharaoh Ramesses II thuộc Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

Tượng bán thân của pharaoh Ramses II được khai quật ở Ai Cập. Ảnh: AP

Bức tượng cao 105 cm và rộng 55 cm được tìm thấy trên đất tư nhân ở vùng Mit Rahina, gần thành phố cổ Memphis, cách thủ đô Cairo khoảng 30 km về phía Nam. Đây là bức tượng bán thân bằng đá granite hồng đầu tiên từng được khai quật của pharaoh Ramses II.

Ngoài ra, trên bức tượng còn được khảm biểu tượng "Ka" vốn được chạm khắc trên các bức tượng của người hoặc các vị thần thời Ai Cập cổ đại để biểu thị tinh thần bất diệt của họ kể cả sau khi họ qua đời.

Bộ Cổ vật Ai Cập nhấn mạnh đây là phát hiện hiếm bởi cổ vật có chứa biểu tượng "ka", đại điện cho linh hồn của một người hoặc vị thần có thể cư trú trong bức tượng sau khi qua đời.

Ramses II là vị Pharaon thứ 3 của Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập. Ông là một trong những Pharaon vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử nước này.

Ông trị vì đất nước trong khoảng thời gian từ năm 1301 đến năm 1236 trước Công nguyên.

Xác ướp được bảo quản nguyên vẹn của Ramesses II được tìm thấy vào năm 1881 và hiện được trưng bày tại Viện bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-cap-phat-hien-tuong-ban-than-cuc-hiem-cua-pharaoh-ramesses-ii-a304381.html