+Aa-
    Zalo

    Ai Cập: Tìm thấy ngôi mộ chôn 30 xác ướp vẫn còn nguyên vẹn

    ĐS&PL Nhóm các nhà khoa Ai Cập đã tìm thấy một ngôi mộ bí mật với 30 chiếc quan tài, bên trong là những xác ướp vẫn còn nguyên vẹn.

    Nhóm các nhà khoa Ai Cập đã tìm thấy một ngôi mộ bí mật với 30 chiếc quan tài, bên trong là những xác ướp vẫn còn nguyên vẹn chưa bị động tới.

    Một trong số 2 quan tài được mở ra Ảnh: CNN

    Theo nhà khảo cổ học người Ai Cập chia sẻ trên kênh truyền hình CNN, đây là một phát hiện độc đáo và mang lại nhiều thông tin mới về Ai Cập cổ đại.

    Có thể thấy 30 chiếc quan tài từ thời Ai Cập cổ đại, tương đương hơn 3 nghìn năm, và bên trong là những xác ướp. Các quan tài được tìm thấy tại thành phố Luxor nằm ở phía nam quốc gia này. Những nhà khảo cổ gọi phát hiện này là “lớn nhất trong một thế kỷ qua”.

    Nhà khảo cổ người Ai Cập, cựu bộ trưởng Các vấn đề cổ đại, ông Zahi Havass chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là một phát hiện quan trọng. Ngôi mộ bí mật với các quan tài đã được tìm thấy trong hiện trạng như những gì người Ai Cập cổ đại đã để lại cho chúng ta: Ban đầu là 18 quan tài, còn bên dưới chúng – thêm 12 quan tài nữa; 23 xác chết đàn ông, 5 xác chết đàn bà và thêm 2 xác chết của trẻ em. Hai trong số các quan tài đã được chúng tôi mở ra để thực hiện ghi hình và chụp ảnh.

    Chúng còn rất đẹp, trên các quan tài có vẽ hình Hathor – nữ thần sắc đẹp và tình yêu - cũng như một cảnh trong “Cuốn sách những người chết” và một cảnh hiến tế cho Pharaon Amenhotep Đệ nhất khi ngài trở thành vị thần sau khi băng hà. Ngoài ra, có cả những cảnh tế thần khác.

    Màu sắc gần như tuyệt vời – dường như các quan tài vừa được mới làm hôm qua. Còn căn mộ bí mật được xây vào triều đại XXII, tức là khoảng 2700 năm trước. Đây đã là căn mộ bí mật thứ năm được tìm thấy; trong số những ngôi mộ trước – 2 ngôi mộ của hoàng tộc, còn 2 ngôi mộ nữa dành cho những đại tư tế. Đây là ngôi mộ bí mật được một đại tư tế thuộc triều đại XXII xây dựng.  

    Pharaon Amenhotep Đệ nhất, Ảnh: Wikipedia

    Như chúng ta biết, các xác ướp chạm vào trái tim của tất cả mọi người. Phát hiện này khiến tất cả mọi người ấn tượng!

    Và một tin tốt: Chúng tôi ngay bây giờ đang chuẩn bị một sảnh lớn tại Viện Bảo tàng Lớn của Ai Cập, mà dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm sau. Ở đó, chúng tôi sẽ trưng bày ngôi mộ bí mật này như công trình bí mật đầu tiên có các xác ướp và quan tài, được nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập tìm ra”.

    Khi được hỏi về ý nghĩa của phát hiện này, ông Zahi Havass nói: Trước tiên, điều này nói với chúng tôi về một trong số những nơi đã làm ra những chiếc quan tài đẹp này. Thứ hai, điều này nói với chúng tôi về tín ngưỡng của những người Ai Cập cổ đại vào thời kỳ của triều đại XXII. Và thứ ba, điều đó nói với chúng tôi về những khó khăn nào mà Ai Cập đã trải qua vào giai đoạn này. Vấn đề ăn cắp đồ vật từ những ngôi mộ và từ các xác ướp, và vì thế những đại tư tế của triều đại này đã cứu xác ướp và ngôi mộ bằng cách giấu chúng.

    Khi nhìn vào chúng, có cảm giác như chúng vừa mới được sơn ngày hôm qua, bởi vì chúng được chôn giấu dưới cát hơn 2700 năm trước. Điều này sẽ làm sâu sắc hơn nhận thức của chúng tôi về nhiều thứ quan trọng trong giai đoạn lịch sử này của Ai Cập”.

    Nam Hiếu(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-cap-tim-thay-ngoi-mo-chon-30-xac-uop-van-con-nguyen-ven-a297955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan