Ai là người chỉ định các thành viên quản lý phiên tòa luận tội tổng thống Trump?


Thứ 5, 16/01/2020 | 00:33


Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Ngày 15/1, với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/1 và kéo dài trong 7 ngày.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đảng Dân chủ, bang California đã ký nghị quyết cho phép bà chính thức chỉ định các thành viên Hạ viện, những người sẽ giữ vai trò quản lý phiên tòa luận tội. Về cơ bản, họ sẽ đóng vai trò công tố viên trong phiên tòa Thượng viện, đưa ra bằng chứng mà các nhà điều tra của Hạ viện đã thu thập và thuyết phục các thượng nghị sĩ bỏ phiếu bãi nhiệm ông Trump trong khi nhóm luật sư của ông Trump bào chữa cho ông.

100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò hội thẩm khi xem xét bỏ phiếu cho hai điều khoản luận tội chống lại ông Trump. Rất khó có khả năng 2/3 Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ bỏ phiếu để kết án một tổng thống Cộng hòa và bãi nhiệm ông khỏi chức vụ.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, đảng Cộng hòa, bang Kentucky, cho biết ông nghĩ rằng phiên tòa luận tội có thể bắt đầu sớm nhất vào ngày 21/1.

Trước đó, hôm 18/12/2019, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump về các cáo buộc - lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội - liên quan đến nỗ lực của ông để Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố các cuộc điều tra liên quan đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông Hunter, cũng như thuyết âm mưu về cuộc bầu cử năm 2016.

Vũ Đậu (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-la-nguoi-chi-dinh-cac-thanh-vien-quan-ly-phien-toa-luan-toi-tong-thong-trump-a308524.html