Ấn Độ: 234.000 người tử vong do COVID-19, chuyên gia cảnh báo thực tế có thể gấp 5 tới 10 lần


Thứ 6, 07/05/2021 | 00:40


Cùng sự kiện

234.071 người tại Ấn Độ đã tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, con số thực tế có thể còn cao gấp từ 5 đến 10 lần.

234.071 người tại Ấn Độ đã tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, con số thực tế có thể còn cao gấp từ 5 đến 10 lần.

Một người đàn ông được hỗ trợ thở oxy. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của worldometer.info vào sáng 7/5, Ấn Độ tiếp tục là quốc gia có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới trong 24 giờ qua. Với con số 414.433 ca, Ấn Độ lại lập kỷ lục về số ca mắc hàng ngày.

Tổng số ca bệnh tại Ấn Độ đến nay là trên 21,4 triệu ca, trong đó có 234.071 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, con số thực tế có thể còn cao gấp từ 5 đến 10 lần.

Hiện tác động của dịch bệnh đã được cảm nhận rõ ở các bang miền Nam Ấn Độ như Karnataka, Kerala và Tamil Nadu, với số ca nhiễm mới tăng đột biến, vượt qua những mức đỉnh điểm trong làn sóng đầu tiên.

Ông Rahul Gandhi, lãnh đạo đảng đối lập ở Ấn Độ, cho rằng phong tỏa toàn quốc là lựa chọn duy nhất để cứu nước này. Bác sĩ Neeraj Ravishankar ở bang Kerala cũng kêu gọi chính phủ phong tỏa toàn diện. Đợt bùng dịch trong cộng đồng mới nhất ở Ấn Độ trở nên trầm trọng hơn phần lớn do các cuộc tụ tập tôn giáo đông người.

Theo ông K. Vijay Raghavan, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Ấn Độ, virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục đột biến để tồn tại và các biến chủng mới có khả năng lây lan mạnh mẽ hơn, do đó cần có cách tiếp cận mới để đối phó.

Dù 11 bang và các vùng lãnh thổ Ấn Độ đã áp dụng một số hình thức hạn chế khác nhau, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vẫn lưỡng lự trong việc áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc do lo ngại suy thoái kinh tế.

Hiện chính phủ Ấn Độ đang bị chỉ trích vì không đủ khả năng cung cấp oxy y tế cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ như Delhi. Các bệnh viện và bệnh nhân mắc COVID-19 phải chật vật tự chống chọi với cuộc khủng hoảng đại dịch.

Nhiều người đã chết trong xe cấp cứu và bãi đậu xe trong khi chờ được cấp dưỡng khí hoặc được nhập viện. Các nhà xác, nhà hỏa thiêu phải vật lộn để đối phó với số lượng người chết vì COVID-19 ngày càng tăng.

Các bệnh viện ở Kolkata, Bangalore và các thành phố lớn khác cũng báo cáo tình trạng thiếu hụt vật tư y tế nghiêm trọng. Ít nhất 3 bang, bao gồm Maharashtra, nơi có trung tâm thương mại Mumbai, đã phải đóng cửa một số trung tâm tiêm chủng do tình trạng khan hiếm vaccine.

Phái đoàn của Ấn Độ tham dự cuộc họp của ngoại trưởng Nhóm Bảy nước công nghiệp phát triển (G7) ở London, Anh đã phải cách ly sau khi hai trong số các thành viên đoàn có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar cũng thông báo dự họp trực tuyến cuộc họp ngoại trưởng G7.

Theo các chuyên gia, nếu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 không được tăng cường và virus không được ngăn chặn vào cuối tháng 5/2021, đại dịch có thể có tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, gây mất việc làm, giảm thu nhập lớn và điều đó có thể đẩy nhiều người Ấn Độ hơn nữa vào cảnh nghèo đói.

 Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-234000-nguoi-tu-vong-do-covid-19-chuyen-gia-canh-bao-thuc-te-co-the-gap-5-toi-10-lan-a364865.html