Ấn Độ triển khai đội tăng T-90 sau khi Trung Quốc ồ ạt đưa 50.000 quân tới biên giới


Thứ 2, 27/07/2020 | 13:49


Cùng sự kiện

Một đội tăng T-90 của Ấn Độ đã được triển khai đến khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh được cho là điều 50.000 quân tới khu vực này.

Một đội tăng T-90 của Ấn Độ đã được triển khai đến khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh được cho là điều 50.000 quân tới khu vực này.

Tăng T-90 của Ấn Độ thực hiện quá trình vượt suối. Ảnh minh họa

Theo Hindustan Times, 12 tăng chiến đấu chủ lực T-90 cùng một lữ đoàn gồm 4.000 lính và nhiều thiết giáp được Ấn Độ triển khai tại căn cứ Daulat Beg Oldi, sát ngã ba biên giới Ấn Độ - Trung Quốc - Pakistan.

Các chỉ huy Ấn Độ cho biết lực lượng này có nhiệm vụ ngăn chặn bất cứ vụ xâm nhập nào của binh sĩ Trung Quốc qua ngả đèo Shaksgam - Karakoram thuộc vùng Ladakh.

Do hệ thống cầu ở tuyến Darbuk-Shyok-DBO không thể chịu được trọng lượng 46 tấn của siêu tăng T-90, Ấn Độ buộc phải triển khai thiết bị chuyên dụng để các khí tài trên có thể vượt sông và suối.

Lục quân Ấn Độ cũng điều một số xe chiến đấu bộ binh, pháo M-777 155 mm và pháo M-46 130 mm lên nhiều địa điểm phía đông Ladakh, gồm Daulat Beg Oldi, thung lũng Galwan và hồ Pangong Tso.

Đợt triển khai quân sự diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán song phương về việc rút quân giữa hai nước chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Trung Quốc được cho đã đưa thêm gần 50.000 quân tới khu vực Aksai Chin.

Ảnh vệ tinh cho thấy lượng lớn binh sĩ Trung Quốc tập trung tại khu tự trị Tây Tạng và một số đường hầm có thể được dùng để cất giấu thiết bị. Giới chuyên gia nhận định PLA dường như sẵn sàng cho đợt triển khai quân dài ngày trong mùa đông khắc nghiệt ở địa hình núi cao thuộc dãy Himalaya.

Tài khoản Twitter Detresfa ngày 20/7 đăng ảnh vệ tinh chụp thị trấn Sư Tuyền Hà, huyện Cát Nhĩ, khu tự trị Tây Tạng, cho thấy quân đội Trung Quốc điều khoảng 5.000 quân cùng nhiều trang thiết bị lên khu vực. Các bãi đáp trực thăng xuất hiện tại đây và một số công trình mới đang được xây dựng.

Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở khu vực tranh chấp chủ quyền từ tháng 4, song vụ việc ngày 15/6 khi lực lượng hai bên đụng độ gây chết người đã khiến tình hình leo thang. Hai nước sau đó đã tổ chức nhiều lần tổ chức đàm phán về quân sự và ngoại giao để xuống thang căng thẳng, tuy nhiên dương như chưa thu được kết quả như mong đợi.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-trien-khai-doi-tang-t-90-sau-khi-trung-quoc-o-at-dua-50000-quan-toi-bien-gioi-a332402.html