+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ tung bằng chứng đanh thép, khẳng định bắn hạ tiêm kích F-16 của Pakistan

    ĐS&PL Quân đội Ấn Độ đã đưa ra bằng chứng đanh thép nhằm chứng minh quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu F-16 của Pakistan trong cuộc đụng độ ở Kashmir.

    Quân đội Ấn Độ đã đưa ra bằng chứng đanh thép nhằm chứng minh quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu F-16 của Pakistan trong cuộc đụng độ ở Kashmir hồi tháng 2.

    Dữ liệu radar về trận không chiến hôm 27/2 được Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố. Ảnh: RT

    "Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy Pakistan triển khai chiến đấu cơ F-16 trong trận đánh và một chiếc bị tiêm kích Ấn Độ bắn hạ", trung tướng không quân Ấn Độ R.G.K Kapoor tuyên bố trong cuộc họp báo công bố dữ liệu radar về trận đánh.

    Theo cập nhật của kênh NDTV, các ảnh radar mà Không quân Ấn Độ (IAF) vừa công bố cho thấy bức tranh toàn cảnh trận không chiến giữa phi công Abhinandan Varthaman điều khiển tiêm kích MiG-21 Bison với 1 tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan (PAF) .

    Quan chức Ấn Độ nói New Delhi đồng thời nhấn mạnh rằng quân đội nước này đang nắm "nhiều bằng chứng và thông tin xác đáng hơn", nhưng không thể công bố để bảo đảm bí mật.

    Tuy nhiên, video này lại bị giới phân tích tình hình khu vực nhận xét rằng không ai kiểm chứng được độ xác thực, rằng đây có đúng là đoạn video do chiếc AWACS ghi lại, hay là bị dàn dựng bằng đồ họa máy tính.

    Tuyên bố của Không quân Ấn Độ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tạp chí Foreign Policy đưa tin rằng các quan chức quốc phòng Mỹ đã kiểm đếm số lượng tiêm kích F-16 ở các căn cứ không quân khác nhay ở Pakistan và xác nhận không có chiếc nào bị "thất lạc".

    Trước đó, PAF đã trưng ra đủ 4 quả tên lửa không đối không mà chiếc MiG-21 Ấn Độ bị hạ mang theo (chiếc máy bay này được tuyên bố trước khi bị bắn rơi đã kịp hạ F-16 của Không quân Pakistan) để chứng minh rằng MiG-21 Ấn Độ chưa hề bắn tên lửa. Không chỉ thế, các quan chức quân sự Mỹ cũng đã xác nhận Islamabad không mất một chiếc F-16 nào.

    Hình ảnh MiG-21 Ấn Độ bị bắn hạ. Ảnh: Reuters

    Xung đột vũ trang giữa New Delhi và Islamabad bùng lên sau khi không quân Ấn Độ sáng 26/2 tấn công địa điểm được cho là trại huấn luyện khủng bố Jaish-e-Mohammed trên đất Pakistan. Jaish-e-Mohammed là nhóm Hồi giáo chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát hôm 14/2 ở thành phố Srinagar khiến 44 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

    Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều chiến đấu cơ xâm nhập vùng trời Ấn Độ, dẫn tới cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2 trên bầu trời khu vực tranh chấp Kashmir với sự tham gia của 8 tiêm kích Ấn Độ và 24 chiến đấu cơ Pakistan. Đây được coi là trận đánh lớn nhất giữa không quân hai nước kể từ năm 1971.

    Theo chính phủ Ấn Độ, không quân của họ chỉ mất duy nhất 1 chiếc tiêm kích và họ cũng bắn hạ thành công 1 tiêm kích F-16 của PAF. Ngược lại, Pakistan đã phủ nhận việc họ đã sử dụng các máy bay tiêm kích F-16 trong các cuộc đối đầu gần đây với Ấn Độ.

    Vụ việc này đã khiến căng thẳng gia tăng giữa 2 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Mộc Miên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tung-bang-chung-danh-thep-khang-dinh-ban-ha-tiem-kich-f-16-cua-pakistan-a270289.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan