+Aa-
    Zalo

    Anh bất ngờ ra điều kiện để thả siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran

    ĐS&PL Ngoại trưởng Anh cho biết sẽ thả tàu dầu Grace 1 với duy nhất một điều kiện rằng Iran phải đảm bảo rằng con tàu sẽ không đi tới Syria.

    Ngoại trưởng Anh cho biết sẽ thả tàu dầu Grace 1 với duy nhất một điều kiện rằng Iran phải đảm bảo rằng con tàu sẽ không đi tới Syria.

    Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: Telegraph

    Ngày 13/7, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã viết trên Twitter: "Tôi vừa có cuộc điện đàm mang tính xây dựng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Tôi đảm bảo với ông ấy rằng mối quan tâm của chúng tôi là đích đến chứ không phải là nguồn gốc số dầu trên tàu Grace 1. Anh sẽ tạo điều kiện thả tàu nếu được sự đảm bảo rằng nó sẽ không đến Syria".

    Ông Hunt đồng thời kêu gọi Tehran nên giữ "những cái đầu lạnh" để đảm bảo không có sự leo thang ngoài ý muốn và cho biết thêm các phản ứng của phía Anh đã được "cân nhắc cẩn thận".

    Quan hệ giữa Anh và Iran trở thành điểm nóng thời gian qua sau vụ thủy quân lục chiến của London cùng chính quyền Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) bắt giữ siêu tàu Grace 1. Đây là phương tiện mang cờ Panama, thuộc quản lý của một công ty trụ sở ở Singapore và bị bắt vì Gibraltar nói rằng tàu này đang mang dầu Iran đi tới một điểm nằm trong danh sách trừng phạt mà EU giáng lên Syria.

    Iran thừa nhận mối liên quan với Grace 1 song tuyên bố rằng tàu này không tới Syria, đồng thời yêu cầu Anh thả ngay lập tức. Iran thậm chí còn cảnh báo bắt tàu Anh để trả đũa vụ việc mà Tehran gọi là “hành động cướp biển”.

    Tàu chở dầu MT Grace 1. Ảnh: Shipspotting.

    Hôm 12/7, RT đã dẫn thông báo của cảnh sát hoàng gia Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) rằng họ đã thả tổng cộng 4 thành viên của tàu Grace 1. Ngoài ra, danh sách cũng gồm 2 thuyền viên khác bị bắt ngày 12/7. Tất cả những người này đã được thả theo bảo lãnh của cảnh sát “đi kèm điều kiện”. Tuy nhiên, phía Gibraltar không cung cấp thêm thông tin về việc này.

    Trong một diễn biến khác, trả lời hãng tin IRNA, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cáo buộc rằng sự hiện diện của một số quốc gia nước ngoài cách Trung Đông hàng nghìn dặm tại khu vực đang gây bất ổn và kêu gọi các nước lân cận duy trì an ninh tại đây.

    "Họ (quốc gia nước ngoài) nói dối khi tuyên bố sẽ làm khu vực ổn định. Điều này không giúp ích gì và nên bị coi là mối nguy hiểm với mọi người", ông Mousavi cảnh báo các nước láng giềng tại Trung Đông.

    "Chúng ta là hàng xóm và sinh sống tại khu vực. Chúng ta phải duy trì an ninh tại đây", nhà ngoại giao Iran cho hay.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-bat-ngo-ra-dieu-kien-de-tha-sieu-tau-cho-dau-grace-1-cua-iran-a284152.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan