Anh điều tàu ngầm hạt nhân "sát thủ" tới vùng Vịnh, sẵn sàng bắn tên lửa vào Iran


Thứ 3, 14/01/2020 | 02:45


Cùng sự kiện

Hải quân Hoàng gia Anh đã gửi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk tới vùng Vịnh.

Hải quân Hoàng gia Anh đã gửi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk tới vùng Vịnh, trong bối cảnh lo ngại rằng căng thẳng tăng vọt và bùng phát trong cuộc chiến toàn diện sau khi Mỹ sát hại tướng Iran Qassem Soleimani.

Tàu ngầm lớp Astute. Ảnh: AP

Các nguồn tin cấp cao của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, một tàu ngầm “sát thủ” lớp Astute đã được bố trí trong phạm vi có thể tấn công các mục tiêu của Iran nhằm đảm bảo việc có thể ủng hộ, giúp đỡ quân đội Mỹ nếu cuộc đối đầu leo ​​thang hơn nữa. 

“Sẽ không có cuộc tấn công nào song mọi biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện, tùy thuộc vào cách Iran phản ứng với cái chết của Soleimani. Nếu mọi thứ được giải quyết nhanh chóng, Vương quốc Anh sẽ luôn kề vai sát cánh với Mỹ”, một nguồn tin nói.

Vị quan chức này nói tiếp: “Đây đều là những tàu ngầm tiên tiến nhất trong Hải quân Hoàng gia”.

Các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia cũng đang được triển khai để hộ tống các tàu thương mại qua eo biển Hormuz sau khi Tehran thề sẽ trả thù cho cái chết của tướng Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm mục tiêu gần sân bay Baghdad vào sáng 3/1.

Một chỉ huy cấp cao của Iran cho biết ít nhất 35 mục tiêu ở Mỹ và Israel đã được xác định cho các cuộc tấn công trả đũa bao gồm các tàu ở Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace từng kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh, tránh làm leo thang căng thẳng. Do vậy, thông tin về việc bố trí tàu ngầm lớp Astute là tuyên bố đầu tiên về việc Anh đứng về phía Mỹ.

Ông Wallace đã ra lệnh cho tàu khu trục HMS Montrose và HMS Defender quay trở lại tuyến đường thủy quan trọng.

Ông nói: “Chính phủ sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ tàu và công dân của chúng tôi tại thời điểm này.

Hải quân Hoàng gia trước đây đã hộ tống các tàu ở eo biển Hormuz trong khoảng thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2019.

Tờ báo cho biết khoảng 50 thành viên của Dịch vụ Hàng không Đặc biệt và Dịch vụ Thuyền đặc biệt của Hải quân cùng với Nhóm Hỗ trợ Lực lượng Đặc biệt đang được gửi đến Iraq để giúp đỡ người Anh di tản.

Ít nhất 1.400 nhân viên dân sự của quân đội và chính phủ Anh đang ở Iraq như một phần của nhiệm vụ giúp đào tạo lực lượng Iraq và người Kurd đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các chỉ huy quốc phòng đã ra lệnh cho 400 binh sĩ Anh ở Iraq phải cảnh giác cao độ sau vụ ám sát tướng Soleimani.

Các chỉ huy cấp cao lo ngại rằng các công dân Anh có thể bị ảnh hưởng bởi những cuộc tấn công do các nhóm dân quân Shia do Iran hậu thuẫn nhắm vào Iraq.

Bộ Ngoại giao đã tăng cường cảnh báo về việc đi đến Trung Đông đối với người Anh, đồng thời khuyên họ nên tránh xa Iraq và Iran.

Bộ Ngoại giao cảnh báo bất cứ ai ở Iraq ngoài khu vực Kurdistan nên xem xét rời đi bằng phương tiện thương mại vì tình hình an ninh có thể xấu đi nhanh chóng.

Các quan chức cho biết người Anh cũng nên cảnh giác khi đang ở Afghanistan, Israel, Lebanon và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Ngoại trưởng Dominic Raab, người sẽ tới Mỹ vào tuần tới để gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chuyến thăm đã được lên kế hoạch trước đó, cho biết: Công việc đầu tiên của bất kỳ Chính phủ nào là giữ an toàn cho người dân Anh.

Mộc Miên (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-dieu-tau-ngam-hat-nhan-sat-thu-toi-vung-vinh-san-sang-ban-ten-lua-vao-iran-a308245.html