Anh ra hạn cuối cho thỏa thuật hậu Brexit với Liên minh châu Âu


Thứ 2, 07/09/2020 | 04:27


Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra thời hạn cuối cùng cho thỏa thuận hậu Brexit với châu Âu vào tháng 10 tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra thời hạn cuối cùng cho thỏa thuận hậu Brexit với châu Âu vào tháng 10 tới. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson đe dọa sẽ từ bỏ thỏa thuận thương mại tự do nếu Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đi tới sự đồng thuận trước ngày 15/10. Thủ tướng Anh khẳng định London hoàn toàn có thể phát triển và thịnh vượng ngay cả khi không có thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Boris Johnson khẳng định Anh vẫn sẽ thịnh vượng mà không cần tới thỏa thuận với EU. Ảnh: DW

Ông Boris Johnson phát biểu tại văn phòng: "Thỏa thuận với những người bạn châu Âu của chúng ta cần được Hội đồng châu Âu thông qua vào ngày 15/10 để nó có thể đi vào hiệu lực từ cuối năm nay. Nếu chúng ta không thể đạt được đồng thuận vào thời điểm đó, thì tôi không thấy rằng có thể có một thỏa thuận thương mại tự do nào được hình thành, hai bên nên chấp nhận thực tế và tiếp tục với điều đó".

Cảnh báo của nhà lãnh đạo Anh được đưa ra ngay trước thời điểm vòng đàm phán quan trọng với EU chuẩn bị được nối lại vào ngày 8/9 tới để bàn về các vấn đề hậu Brexit.

Trước đó, Brussels cũng tuyên bố bất kỳ thỏa thuận nào với London cũng cần phải đạt được sự đồng thuận vào tháng 10 để Nghị viện châu Âu có thời gian để dịch và phê duyệt. 

Anh đã chính thức rời Liên minh châu Âu EU vào ngày 31/1/2020. Trước đó, chính phủ nước này đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về quyết định trên cách đây 3 năm rưỡi. 

Giai đoạn chuyển tiếp hiện trạng sau khi chính thức rời đi kết thúc vào ngày 31/12. Cho đến lúc đó, Vương quốc Anh vẫn chịu ràng buộc bởi các quy tắc của EU khi nước này đàm phán các điều khoản của mối quan hệ trong tương lai với khối, đối tác thương mại lớn nhất.

Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ với việc mỗi bên đều cáo buộc đối phương ngoan cố và không chịu nhượng bộ. Trong đó, hai vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là khả năng tiếp cận của châu Âu tới các vùng biển đánh cá của Vương quốc Anh và việc viện trợ của nhà nước cho các ngành công nghiệp. Anh muốn tự chủ hoàn toàn đối với cả hai. 

Trưởng đoàn đàm phán của London David Frost khẳng định Anh không sợ một Brexit "không có thỏa thuận" và hứa sẽ không thỏa hiệp với các yêu cầu vượt quá giới hạn của nước này.

Minh Hạnh (Theo DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-ra-han-cuoi-cho-thoa-thuat-hau-brexit-voi-lien-minh-chau-au-a337990.html