Anh tuyên bố không phớt lờ người dân Hong Kong


Thứ 2, 01/06/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Anh sẽ trao cho những người Hong Kong có hộ chiếu BNO quyền đến nước này trong trường hợp Trung Quốc thực hiện dự luật an ninh quốc gia.

Anh sẽ trao cho những người Hong Kong có hộ chiếu BNO quyền đến nước này trong trường hợp Trung Quốc thực hiện dự luật an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ không phớt lờ, chúng tôi sẽ không rũ bỏ trách nhiệm đối với người dân Hong Kong", Ngoại trưởng Raab hôm 31/5 nói trong cuộc phỏng.

Ngoại trưởng Dominic Raab khẳng định Anh sẽ không rũ bỏ trách nhiệm với Hong Kong nếu Trung Quốc đại lục thúc đẩy nghị quyết về luật an ninh mới tại đặc khu.

“Nếu Trung Quốc thực hiện dự luật an ninh quốc gia… chúng tôi sẽ trao cho những người có hộ chiếu BNO (hộ chiếu hải ngoại của Anh) quyền đến Anh”, Ngoại trưởng Raab khẳng định.

Hộ chiếu BNO được cấp cho người Hong Kong sinh trước năm 1997, thời điểm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, và dựa theo quy định hiện hành.

Người sở hữu hộ chiếu có thể đến Anh tối đa 6 tháng, nhưng không thể làm việc hay nộp đơn xin quốc tịch. Tính đến tháng 12/2019, đã có khoảng 300.000 người Hong Kong sở hữu hộ chiếu trên.

Trước đó, Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 đã thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong. Nhiều nước đã bày tỏ sự phản đối trước động thái này của Bắc Kinh.

Anh và ba nước Mỹ, Canada, Australia đã ra tuyên bố chung "bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh mới đối với Hong Kong".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/5 đã tuyên bố tước quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong để đáp trả việc Trung Quốc theo đuổi dự luật an ninh mới cho đặc khu này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-tuyen-bo-khong-phot-lo-nguoi-dan-hong-kong-a325444.html