Ankara coi vụ va chạm giữ chiến hạm Thổ Nhĩ Kỳ với tàu Hy Lạp là hành động khiêu khích


Thứ 5, 20/08/2020 | 07:39


Căng thẳng giữa hai nước thành viên NATO đang ngày càng leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu tới thăm dò khí đốt tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải.

Căng thẳng giữa hai nước thành viên NATO đang ngày càng leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu tới thăm dò khí đốt tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải, nơi cả Ankara và Athens đều khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Quan chức Liên minh châu Âu EU cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong khu vực đã tiến hành buổi họp trực tuyến, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp dừng các hành động gây căng thẳng đôi bên. 

Trước đó, tàu thăm dò Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ được trông thấy khi di chuyển giữa khu vực đảo Cyprus và đảo Crete của Hy Lạp. Động thái này đã bị Athens lên án là xâm phạm chủ quyền, đồng thời chính phủ nước này cũng đã triển khai nhiều khinh hạm tại khu vực trên để theo dõi động thái của Ankara.

Chiến hạm Kemal Reis bị thủng một lỗ sau vụ va chạm với tàu Hy Lạp. Ảnh: Proto Thema

Tuy nhiên, mới đây, con tàu Limos của Hy Lạp đã xảy ra va chạm với chiến hạm Kemal Reis khi đang theo dõi tàu thăm dò Oruc Reis. Theo đó, Bộ Quốc phòng Hy Lạp khẳng định họ đã cố gắng hết sức để tránh các cuộc đối đầu trực diện. Nhưng không may tàu Limos đã va phải 1 phần chiến hạm Kemel Reis, khiến phần bên sườn chiến chạm bị thủng một lỗ. 

Trong khi Athens khẳng định vụ va chạm trên chỉ là một tai nạn thì Ankara lên án hành động này mang tính khiêu khích nhằm vào tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng đe dọa Athens cần phải hành động có lý trí và kêu gọi Liên minh châu Âu ngừng "nuông chiều" Hy Lạp. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo Pháp nên đứng ngoài cuộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias bày tỏ hy vọng các bên sẽ giải quyết mâu thuẫn theo các quy định quốc tế. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ankara-coi-vu-va-cham-giu-chien-ham-tho-nhi-ky-voi-tau-hy-lap-la-hanh-dong-khieu-khich-a335673.html