Arab Saudi bất ngờ tử hình 37 công dân do liên quan tới khủng bố


Thứ 4, 24/04/2019 | 06:16


Arab Saudi đã bất ngờ tử hình tập thể 37 công dân vì những tội ác liên quan đến "khủng bố".

Arab Saudi đã bất ngờ tử hình tập thể 37 công dân vì những tội ác liên quan đến "khủng bố".

Các nhóm nhân quyền tại Arab Saudi đưa ra những lo ngại về các hình phạt tử hình. Ảnh: aljazeera.com 

Bản án được thi hành vào ngày 23/4 ở thủ đô Riyadh, tại thành phố linh thiêng Mecca và Medina, miền trung tỉnh Qassim và phía đông Arab Saudi.

Bộ Nội vụ cho biết các cá nhân đã bị kết tội theo luật pháp và ra lệnh xử tử bởi Tòa án Hình sự Đặc biệt ở Riyadh, nơi tập trung vào các phiên tòa liên quan tới khủng bố.

Các nghi phạm bị kết tội tấn công các cơ sở an ninh bằng chất nổ, giết chết một số nhân viên an ninh và hợp tác với "các tổ chức khủng bố" chống lại lợi ích của đất nước, Bộ Nội vụ Arab Saudi cho biết trong một tuyên bố.

Thông báo về vụ hành quyết tập thể ngày 23/4 của Cơ quan báo chí chính thức của Arab Saudi (SPA) có đoạn: Những tội phạm bị xử tử do đi theo hệ tư tưởng cực đoan, khủng bố và lập các nhóm khủng bố nhằm gây rối an ninh, lan truyền bất ổn và gieo bất hoà phe phái.

37 người bị tử hình bằng hình thức nghiêm khắc, cho thấy những người này đã phạm tội nghiêm trọng.

Đây là lần hành quyết nhiều người nhất trong vòng một ngày ở Arab Saudi kể từ 2/1/2016, khi nước này xử tử 47 người vì các tội liên quan tới khủng bố.

11 trong số những người bị tử hình lần này đã bị bắt từ năm 2013 và bị buộc tội làm gián điệp cho Iran. Trước đó, những người này đã bị giam vài năm trước khi xét xử diễn ra. 14 người khác bị bắt vào năm 2012 và được đưa ra xét xử năm 2015 do dính líu tới các cuộc biểu tình bạo lực chống chính quyền. 

Trước đó, Chính quyền Arab Saudi tuyên bố bắn chết 4 tay súng trung thành với IS.

Theo nguồn tin, IS có kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào tòa nhà của Bộ Nội vụ Arab Saudi ở thủ đô Riyadh. Cảnh sát Arab Saudi sau đó đã đột kích vào một căn nhà ở thành phố, được cho là nơi khủng bố chế tạo bom, thu giữ nhiều thiết bị đánh bom tự sát và súng trường AK.

Cả khủng bố IS và al Qaeda đều đổ lỗi cho chính quyền Arab Saudi thân phương Tây, cáo buộc vương quốc đang rời xa những quy tắc Hồi giáo và làm lợi cho kẻ thù là Mỹ.

Ít nhất 100 người đã bị xử tử ở Arab Saudi kể từ đầu năm 2019, theo số liệu chính thức được công bố bởi Cơ quan báo chí chính thức của Ả Rập Saudi (SPA).

Năm 2018, Arab Saudi đã thực hiện án tử hình đối với 149 người, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Những người bị kết án khủng bố, giết người, hãm hiếp, cướp có vũ trang và buôn bán ma túy phải đối mặt với án tử hình, đây là cách để ngăn chặn các tội phạm tiếp theo tại nước này.

Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/arab-saudi-bat-ngo-tu-hinh-37-cong-dan-do-lien-quan-toi-khung-bo-a272495.html