Arab Saudi tung bằng chứng Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu


Thứ 5, 19/09/2019 | 04:10


Cùng sự kiện

Các mảnh vỡ và công nghệ liên lạc của thiết bị bay không người lái (drone) phóng vào hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi có nguồn gốc Iran.

Tổng cộng 25 thiết bị bay không người lái (drone) và tên lửa được cho là đã phóng vào hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi. Các mảnh vỡ và công nghệ liên lạc của drone có nguồn gốc Iran.

Arab Saudi đã công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu. Ảnh: BBC

"Cuộc tấn công được triển khai từ phía bắc và chắc chắn do Iran bảo trợ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Arab Saudi Turki al-Malki nói trong cuộc họp báo ở Riyadh ngày 18/9. Ông không nói rõ Arab Saudi có coi Iran là thủ phạm hay không, chỉ cho biết họ "đang làm việc để xác định địa điểm xuất phát chính xác của các thiết bị".

Phát ngôn viên nói thêm rằng 18 máy bay không người lái và 7 tên lửa hành trình được phóng vào hai nhà máy dầu, trong đó có thiết bị Arab Saudi xác định là máy bay không người lái Delta Wing và tên lửa hành trình "Ya Ali". Tên lửa này từng được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng.

Tới nay Iran vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ tấn công. Tehran cũng đã cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ trả đũa "ngay lập tức" nếu Iran bị tấn công vì vụ việc xảy ra với các cơ sở khai thác dầu của Saudi.

Theo ông Malki, cả drone lẫn tên lửa đều được phóng vào Abqaiq, nơi có cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới, còn các tên lửa hành trình đã nhắm vào Khurais.

Bất chấp việc lực lượng phiến quân Houthi lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, ông Malki nhắc lại quan điểm cho rằng hỏa lực đã không thể phát đi từ Yemen. Ông Malki cáo buộc Houthi đã "che đậy" cho Iran.

Hai nhà máy dầu thuộc tập đoàn Aramco của Arab Saudi bị phá hoại bằng máy bay không người lái ngày 14/9 khiến họ tổn thất 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman ngày 17/9 cho biết nước này sẽ khôi phục sản lượng dầu bị mất trước cuối tháng 9.

Các quan chức Mỹ ngày 17/9 chia sẻ với Arab Saudi thông tin tình báo cho thấy Iran đã triển khai hơn 20 máy bay không người lái và ít nhất 12 tên lửa để tấn công hai nhà máy. Tuy nhiên các quan chức Arab Saudi nói rằng Mỹ không cung cấp đủ bằng chứng để có thể kết luận vụ tấn công bắt nguồn từ Iran.

Trong một diễn biến khác liên quan, cả Tổng thống lẫn Ngoại trưởng Iran cũng có thể không tham dự được các hội nghị cấp cao tuần tới tại Liên Hợp Quốc do Mỹ vẫn chưa cấp visa cho họ.

Cuộc họp của Liên Hợp Quốc từng được coi là cơ hội đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Iran, ông Hassann Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong giai đoạn quan hệ giữa Mỹ và Iran phát sinh nhiều căng thẳng kể từ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân P5+1 với Iran một năm trước.

Mộc Miên (Theo Time)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/arab-saudi-tung-bang-chung-iran-dung-sau-vu-tan-cong-hai-nha-may-loc-dau-a293508.html