+Aa-
    Zalo

    Armenia lên tiếng về việc Mỹ triển khai quân đến Karabakh

    ĐS&PL Cố vấn của Thủ tướng Armenia Vagharshak Harutyunyan tuyên bố, Yerevan hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Mỹ về việc đưa quân nhân vào lãnh thổ Karabakh.

    Cố vấn của Thủ tướng Armenia Vagharshak Harutyunyan tuyên bố, Yerevan hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Mỹ về việc đưa quân nhân vào lãnh thổ Karabakh.

    Cố vấn của Thủ tướng Armenia ông Vagharshak Harutyunyan. Ảnh: Armenpress.

    Mới đây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ O'Brien thông báo, quốc gia này sẽ đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào lãnh thổ Nagorno-Karabakh mà không cần sự đồng ý của Armenia và Azerbaijan.

    Đáp lại điều này, Cố vấn của Thủ tướng Armenia Vagharshak Harutyunyan tuyên bố, Yerevan hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Mỹ về việc đưa quân nhân vào lãnh thổ Karabakh để đảm bảo ổn định.

    “Theo tôi, đó là một đề xuất tốt. Năm 1994, khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết với sự trung gian của Liên bang Nga, chúng tôi đồng ý đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga vào, phía Azerbaijan đã tuyên bố rằng, họ ủng hộ sự hiện diện của các quan sát viên OSCE”, ông Harutyunya nói. 

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sự can thiệp của Washington khó có thể ổn định tình hình trong khu vực.

    Trước đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu rằng kinh nghiệm cho thấy các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các cấu trúc chính trị - quân sự khác không đủ khả năng giải quyết hiệu quả các tình huống xung đột được như Nga.

    Giải thích vì sao Armenia không kêu gọi CSTO (Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể) mà lại "lựa chọn" Nga, ông nhấn mạnh rằng Yeveran "không có niềm tin" rằng các thành viên khác của CSTO sẽ bỏ qua mối quan hệ và sự gần gũi của họ với Ankara để chấm dứt xung đột.

    Hôm 31/10, Thủ tướng Armenia đã gửi thư đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ các nguồn lực cho Armenia để đảm bảo an ninh khu vực. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo khẳng định Nga sẽ trợ giúp Armenia “hết mình” trong trường hợp các cuộc giao tranh lan đến lãnh thổ nước này.

    Ông Putin cho rằng phải đạt được sự cân bằng lợi ích giữa Azerbaijan và Armenia để có thể giải quyết xung đột Nagorny-Karabakh. Theo nhà lãnh đạo: "Giải pháp lâu dài là gì hay ở đâu? Đó là tìm kiếm sự cân bằng về lợi ích phù hợp với cả hai phía - những người Azerbaijan mà chúng tôi luôn tôn trọng, cũng như lợi ích của người Armenia".

    "Ban đầu chúng tôi tiếp cận suy nghĩ về khả năng chuyển giao 5 + 2 khu vực cho Azerbaijan với việc đảm bảo một chế độ nhất định cho khu vực Karabakh và hợp tác với Armenia".

    Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Nagorny-Karabakh tái bùng phát và kéo dài hơn một tháng qua khiến hàng trăm người thiệt mạng.

    Mộc Miên (Theo pledgetimes.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/armenia-len-tieng-ve-viec-my-trien-khai-quan-den-karabakh-a344672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan