Bắc Kinh vẫn ô nhiễm không khí dù lưu lượng giao thông suy giảm


Thứ 7, 15/02/2020 | 12:10


Cùng sự kiện

Bầu không khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong tình trạng ô nhiễm nặng dù khí thải từ các nhà máy và phương tiện đã giảm mạnh.

Bầu không khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong tình trạng ô nhiễm nặng, dù khí thải từ các nhà máy và phương tiện đã giảm mạnh.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh. Ảnh: The Guardian

Chiều 13/2, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Bắc Kinh được ghi nhận ở mức 222, cao hơn ngưỡng ô nhiễm vô cùng độc hại, đến 22 đơn vị đo. Ô nhiễm phần lớn là bụi siêu mịn (PM2.5), độc hại nhất đối với cơ quan hô hấp của người.

Các dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh thủ đô 22 triệu dân của Trung Quốc vẫn vắng bóng người vì Covid-19. Lưu lượng xe tải giảm 77% và xe buýt giảm 39% so với mức thông thường ở Bắc Kinh, cũng như hai thành phố lân cận Thiên Tân và Hà Bắc.

Công chúng đặt ra nhiều câu hỏi về việc tại sao thành phố lại thất bại trong nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm không khí ngay cả khi hoạt động kinh tế tạm dừng.

Các chuyên gia lý giải hiện tượng này là do các chất ô nhiễm từ ngành công nghiệp – bao gồm các nhà máy thép và nhà máy nhiệt điện vẫn tiếp tục hoạt động trong thời gian nghỉ lễ - cũng như do thời tiết địa phương.

“Gió yếu, độ ẩm cao và đảo nhiệt mạnh đã khiến chất lượng không khí kém duy trì, mặc dù lượng khí thải phát ra giảm 20-30% so với trung bình”, ông Wang Zifa, nhà nghiên cứu thuộc Viện Vật lý Khí quyển, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lý giải. 

Ông Kebin, trưởng Khoa Môi trường của Đại học Tsinghua và là thành viên của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cũng cho biết điều kiện khí quyển không thuận lợi đẩy các chất ô nhiễm từ những vùng lân cận đến Bắc Kinh rồi mắc kẹt ở đó.

Chất lượng không khí xấu khiến một số chuyên gia cho rằng thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống ô nhiễm.

Hiện tại, Bắc Kinh vẫn chưa thực sự "trở lại hoạt động" sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do Covid-19.

Tính đến ngày 15/2, ở Trung Quốc đã có 66.492 trường hợp nhiễm Covid-19 và 1.523 ca tử vong. Dịch bệnh khiến ngành du lịch Trung Quốc tê liệt hoàn toàn, thậm chí ở bên ngoài tâm chấn là tỉnh Hồ Bắc.

Mới đây Airbnb thông báo hủy đặt phòng tại Bắc Kinh cho tới tháng 5. Các khách hàng đã đặt phòng từ ngày 7/2 đến 30/4 sẽ được hoàn tiền.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-van-o-nhiem-khong-khi-du-luu-luong-giao-thong-suy-giam-a311783.html