Băng đảng ma túy treo thưởng hơn 1,5 tỷ để truy giết một chú chó nghiệp vụ


Thứ 7, 28/07/2018 | 12:59


Cùng sự kiện

Băng đảng ma túy lớn nhất Colombia treo thưởng 200 triệu peso (1,6 tỉ đồng, hoặc 70.000 USD) cho ai giết hoặc bắt sống được chú chó nghiệp vụ Sombra.

Băng đảng ma túy lớn nhất Colombia treo thưởng 200 triệu peso (gần 1,6 tỉ đồng) cho ai giết hoặc bắt sống được chú chó nghiệp vụ Sombra.

Chú chó nghiệp vụ Sombra của cảnh sát Colombia. - Ảnh: Telegraph.

Urabenos, băng đảng ma tuý lớn nhất Colombia, đang treo thưởng 200 triệu peso cho bất cứ ai giết hại Sombra, chú chó dẫn đầu trong số chó nghiệp vụ phá án ma tuý của của cảnh sát nước này, Telegraph ngày 26/7 đưa tin.

Nàng chó giống Đức này đã giúp nhà chức trách tịch thu khoảng 10 tấn ma túy có giá ở thị trường chợ đen lên tới hơn 204 triệu USD của Urabeños.

Dù băng nhóm tội phạm này tìm mọi cách cất giấu ma túy, từ giấu trong vali hành lý, kiện hàng trái cây cho đến hộp đựng giày… vẫn không qua được chiếc mũi cực thính của Sombra.

Sombra có nghĩa là "Bóng đêm", chú chó này đã giúp cảnh sát tìm ra 9 tấn ma túy trong gần 300 chiến dịch, khiến ít nhất 245 đối tượng bị bắt giữ trong suốt 3 năm qua, Phó Giám đốc lực lượng cảnh sát chống ma túy Colombia cho biết.

Cũng theo ông Castellanos, Sombra đã giành được 2 Huân chương Can đảm K-9 vì sự cống hiến của mình và nhiều khả năng sẽ giành được chiếc thứ ba trong năm nay.

"Sombra đã trở thành nỗi khiếp đảm của những tổ chức tội phạm", một bài báo mới đây đăng tải trên tờ El Espectador của Colombia khẳng đỉnh.

Chú chó Sombra rất yêu quý trẻ em. - Ảnh: Cảnh sát Colombia

Sau thông tin treo thưởng của băng đảng Colombia, chú chó nghiệp vụ đã được chuyển đến một sân bay ở Bogotá. Chú chó được các nhân viên an ninh tăng cường tháp tùng để đảm bảo an toàn. 

"Khứu giác của Sombra vượt xa những giống chó bình thường. Chúng tôi phải hết sức bảo vệ nó", Jose Rojas, sĩ quan 25 tuổi được phân công huấn luyện và điều khiển Sombra, cho biết.

Băng đảng Los Urabenos là "nhóm tội phạm mạnh nhất Colombia", theo tổ chức điều tra phi lợi nhuận InSight Crime. Lãnh đạo của băng này là Dairo Antonio Úsago - một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở quốc gia Nam Mỹ này. 

Năm 2012, băng đảng này đã treo giá 500 USD cho những người giết được một sĩ quan cảnh sát Colombia. 

Trong gần 2 thập nhiên qua, khoảng 1.800 sĩ quan cảnh sát Colombia và nhiều chó nghiệp vụ như Sombra đã hy sinh trong cuộc chiến chống ma túy. Tân Tổng thống Colombia Ivan Duque hứa cho tiến hành nhiều biện pháp cứng rắn hơn để phá bỏ những cánh đồng coca.

Cảnh sát nước này sẽ áp dụng cả máy bay không người lái vào các chiến dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dù cảnh sát có được bổ sung thêm công nghệ tối tân thì vẫn cần nguồn lực trên thực địa.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-dang-ma-tuy-treo-thuong-hon-15-ty-de-truy-giet-mot-chu-cho-nghiep-vu-a238055.html