Nguyên nhân Vermont là duy nhất tại Mỹ chưa từng ghi nhận ca tử vong do COVID-19


Thứ 3, 10/11/2020 | 03:28


Cùng sự kiện

Trong số các bang nông thôn tại Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo, bang Vermont thành công hơn nhiều trong việc chống lại đại dịch COVID-19.

Trong số các bang nông thôn tại Mỹ do đảng Cộng hòa lãnh đạo, bang Vermont thành công hơn nhiều trong việc chống lại đại dịch COVID-19. 

Forbes đưa tin trong số các bang nông thôn do đảng Cộng hòa lãnh đạo, Vermont đã ghi nhận những kết quả đáng kể trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là khi so sánh với 2 bang lân cận là Massachusetts và New York, những bang ghi nhận số ca nhiễm cao từ những ngày đầu của đại dịch. Vermont tuân theo một chiến lược nhất quán, có định hướng mục tiêu, trong khi nhiều bang nông thôn khác thì không.

Trong suốt hơn 2 tháng, Vermont đã không báo cáo trường hợp tử vong do COVID-19 nào. Trong khi đó, Nam Dakota và Bắc Dakota đã báo cáo hàng trăm trường hợp trong cùng khoảng thời gian này. Gần đây, hai bang này cũng xác nhận số ca nhiễm COVID-19 mới tăng vọt mỗi ngày. Tới thời điểm hiện tại, đây là những nơi có tỷ lệ bênh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất trên thế giới.

Thành công của Vermont trong việc xử lý đại dịch COVID-19. Ảnh: New York Times.

Khi so sánh với 2 bang nông thôn Massachusetts và New York, Vermont có mật độ dân số cao nhất. Vermont có mật độ dân cư đông hơn ít nhất 6 lần so với bất kỳ bang nào khác. Thông thường, những nơi có mật độ dân số càng cao thì tác động từ COVID-19 càng nhiều. Tuy nhiên, Vermont đã đi ngược lại xu hướng đó. So với Bắc và Nam Dakota - đều là những bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo, Vermont thực hiện chính sách hoàn toàn trái ngược với hai bang còn lại.

Cả Bắc và Nam Dakota đều thực hiện chính sách chủ yếu là "chịu trận". Đây là 2 trong số 7 tiểu bang trên toàn quốc không ban hành lệnh lưu trú tại nhà, không hướng dẫn người dân tránh các hoạt động không cần thiết để đối phó với đại dịch COVID-19. Ngoài ra, Nam Dakota không chỉ không ban hành lệnh lưu trú tại nhà, thậm chí cũng không yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết.

Trong tháng 10/2020, Bắc và Nam Dakota lần lượt được xếp hạng thứ nhất và thứ hai ở Mỹ về số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày trên 100.000 người.

Thống đốc đảng Cộng hòa của Vermont, Phil Scott. Ảnh: AP.

Ngược lại, bang Vermont có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Vào tháng 3, Thống đốc đảng Cộng hòa của Vermont, Phil Scott, đã tạm thời khóa các doanh nghiệp không thiết yếu, và sau đó tiến hành dần mở lại khi thấy tình hình tích cực hơn. Ngoài ra, tiểu bang đã thông qua các biện pháp giảm thiểu phi dược phẩm, bao gồm cả cách xa vật lý và giới hạn về quy mô thu thập. Hơn nữa ngay từ đầu, bang đã triển khai một hệ thống kiểm tra toàn diện và theo dõi tiếp xúc, có thể giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Các quan chức y tế công cộng Vermont đã cố ý thiết lập một chiến lược dựa trên bằng chứng để làm chậm sự lây lan nhằm bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất, đảm bảo năng lực tại các cơ sở y tế và giảm thiểu rủi ro cho cộng đồng. Hơn nữa, Vermont liên tục cập nhật các biện pháp giảm thiểu cộng đồng của mình.

Bích Thảo (Theo Forbes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-vermont-la-duy-nhat-tai-my-chua-tung-ghi-nhan-ca-tu-vong-do-covid-19-a345528.html