+Aa-
    Zalo

    Bangladesh đối mặt với cuộc khủng hoảng hành tây

    ĐS&PL Ấn Độ mất mùa hành tây khiến giá loại thực phẩm này ở Bangladesh tăng mạnh.

    Ấn Độ mất mùa hành tây khiến giá loại thực phẩm này ở Bangladesh tăng mạnh.

    Theo chính phủ Bangladesh, nước này buộc phải nhập khẩu hành tây ở số lượng rất lớn trong bối cảnh giá thực phẩm tăng cao. Ngay cả thủ tướng cũng phải loại hành tây khỏi thực đơn hàng ngày của mình.

    Sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu hành tây vì mất mùa, giá thực phẩm này đã leo thang một cách chóng mặt ở Bangladesh. Một kg rau củ thường có giá 30 taka (tương đương 0,35 USD) nay tăng lên 260 taka.

    Người dân chen lấn để mua được hành tây trợ giá. Ảnh: The Guardian

    Thư ký Báo chí Bangladesh khẳng định rằng hành tây đang được vận chuyển bằng đường hàng không tới nước này. Ngay cả thủ tướng cũng phải ngừng ăn hành tây. Theo truyền thông địa phương, các lô hành tây đã cập cảng thành phố Chittagong ở đông nam của Bangladesh. Vụ việc xảy ra sau khi chính phủ nước này đối mặt với làn sóng phản đối của nhân dân vì nhập khẩu bóng đèn từ Myanmar, Thổ Nhĩ Kỹ, Trung Quốc và Ai Cập.

    Tại thủ đô Dhaka, Tổng công ty Thương mại Bangladesh cũng tung ra chương trình giảm giá hành tây với mức giá 45 taka. Hàng trăm người phải xếp hàng, thậm chí có cả xung đột và xô xát diễn ra để mua rau quả trợ giá. "Dù tôi có phải đợi 2 tiếng đồng hồ thì tôi vẫn đợi. Tôi đứng đây vì tôi muốn tiết kiệm tiền. Tôi 41 tuổi và chưa bao giờ tôi thấy tình trạng hành tây vượt quá 120 taka như thế này" - Ratan, thầy giáo dạy Tiếng Anh tại Bangladesh nói.

    Cô Sharmin hiện chỉ ở nhà làm nội trợ chia sẻ rằng cô buộc phải loại bỏ hành tây khỏi các bữa ăn hàng tuần nay. "Chồng tôi bán pakora (một món ăn của Bangladesh). Vì món này cần rất nhiều hành tây nên chồng tôi không bán nó nữa."

    Người dân xếp hàng mua hành tây giá rẻ tại Bangladesh

    Các nhà hàng cũng chịu chung số phận khi phải ngừng sử dụng hành tây trong các món ăn của mình. Do đó, doanh thu các món chiên rán có hành tây sụt giảm mạnh.

    Hành tây là một trong những hương vị không thể thay thế ở nhiều quốc gia Nam Á. Nó là nguyên liệu của nhiều món cà ri. Việc Ấn Độ cấm nhập khẩu hành tây không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ tới Bangladesh mà còn cả Nepal.

    Minh Hạnh(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bangladesh-doi-mat-voi-cuoc-khung-hoang-hanh-tay-a301226.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan