+Aa-
    Zalo

    Báo cáo gây chấn động về việc 690 giáo sĩ Mỹ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em

    ĐS&PL Tổng chưởng lý bang Illinois (Mỹ) đã đưa ra một báo cáo gây sốc liên quan tới việc gần 700 linh mục và giáo sĩ bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

    Tổng chưởng lý bang Illinois (Mỹ) đã đưa ra một báo cáo gây sốc liên quan tới việc gần 700 linh mục và giáo sĩ bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

    Tổng chưởng lý Illinois Lisa Madigan, người dẫn đầu cuộc điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục trong Giáo hội của bang. Ảnh: Chicago Tribune.

    Theo báo cáo từ văn phòng tổng chưởng lý bang Illinois Lisa Madigan, sau khi xem xét hồ sơ nội bộ của các giáo phận Illinois, họ phát hiện giáo phận đã nhận được cáo buộc về hành vi liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của 690 giáo sĩ, tuy nhiên, họ chỉ công bố 185 cáo buộc. Gần 75% cáo buộc không được điều tra hoặc điều tra sơ sài.

    "Bằng cách lựa chọn điều tra không kỹ lưỡng các cáo buộc, Giáo hội đã không làm tròn nghĩa vụ đạo đức của mình là cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về tất cả những hành vi tình dục không phù hợp của các linh mục ở Illinois cho các nạn nhân, giáo dân và công chúng", bà Madigan cho biết.

    "Việc không điều tra cũng có nghĩa là Giáo hội Công giáo chưa bao giờ nỗ lực xác định liệu hành vi của các linh mục bị buộc tội có bị bỏ qua hoặc che đậy bởi cấp trên hay không. Thậm chí, trong một số trường hợp, những nỗ lực đã được thực hiện để chống lại những người tố cáo".

    Khi các giáo phận Illinois điều tra một cáo buộc, họ thường tìm thấy những lý do để không coi đó là một cáo buộc "đáng tin cậy " hay "chứng cứ ", báo cáo cho biết. Các giáo phận cũng thường tìm lý do để làm mất uy tín những câu chuyện lạm dụng cách tập trung vào cuộc sống cá nhân của những người tố cáo.

    Bà Madigan bắt đầu cuộc điều tra từ hồi tháng 8, sau khi một bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania công bố báo cáo dài 900 trang liệt kê chi tiết hành vi lạm dụng tình dục của 300 giáo sĩ Công giáo đối với hơn 1.000 nạn nhân. Từ đó, 36 giáo phận đã tự động công khai danh sách của các giáo sĩ bị cáo buộc hành vi xâm hại trẻ vị thành niên.

    Tuy nhiên, những người ủng hộ các nạn nhân bị lạm dụng phản đối các danh sách kể trên, cho rằng chúng không đầy đủ hoặc lảng tránh sự thật.

    Phản hồi bản báo cáo của bà Madigan, Hồng y Blase Cupich của Chicago, người đứng đầu Tổng giáo phận Illinois, khẳng định kể từ năm 2002, tổng giáo phận đã báo cáo tất cả những cáo buộc lạm dụng tình dục cho chính quyền dân sự.

    Giám mục Thomas Paprocki ở Springfield cho hay giáo phận của ông có hợp tác với cuộc điều tra của tổng chưởng lý nhưng quyết định không công bố một số cái tên do "mục đích đạo đức".

    NGUYỄN QUỲNH (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-gay-chan-dong-ve-viec-690-giao-si-my-bi-cao-buoc-lam-dung-tinh-duc-tre-em-a255784.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan