Bão Dorian đổ bộ vào Canada mạnh lên cấp 2, hơn 380.000 dân bị mất điện


Chủ nhật, 08/09/2019 | 00:43


Cùng sự kiện

Bão Dorian đã mạnh lên cấp 2 khi vào Canada, với sức gió lên tới 160km/h. Hơn 380.000 người dân sống phải sống trong cảnh bị mất điện.

Bão Dorian đã mạnh lên cấp 2 khi vào Canada, với sức gió lên tới 160km/h. Hơn 380.000 người dân sống phải sống trong cảnh bị mất điện.

Thông tin từ TTXVN cho hay, cơn bão Dorian sau khi quét qua Đại Tây Dương đã mạnh lên và đổ bộ vào khu vực Atlantic Canada (bao gồm bốn tỉnh bang Newfoundland và Labrador, Prince Edward Island, Nova Scotia và New Brunswick), khiến hàng trăm nghìn người dân phải chịu cảnh mất điện, làm cây cối bị gẫy đổ và gây nên những đợt sóng lớn.

Sóng lớn do ảnh hưởng của bão Dorian tại Bắc Carolina. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Canada, bão Dorian đã mạnh lên cấp 2 khi vào Canada, với sức gió lên tới 160km/h. Cơ quan Môi trường Canada cảnh báo nguy cơ lũ lụt dọc khu vực bờ biển Đại Tây Dương của nước này. Chính quyền thành phố Halifax kêu gọi người dân sống tại một số khu vực ven biển phải rời nơi cư trú.

Đến chiều tối 7/9 (giờ địa phương), hơn 380.000 người dân sống phải sống trong cảnh bị mất điện. Toàn bộ tỉnh bang Nova Scotia dự báo sẽ có mưa trong ngày 7/9, với lượng mưa từ 60-200 mm tùy từng khu vực.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Ottawa sẵn sàng hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Cũng theo đó, báo Dân Trí cho biết thêm, trước khi bão đổ bộ, một trận lốc xoáy đã quét qua hạt Brunswick, Bắc Carolina làm hư hại những ngôi nhà. Lốc xoáy do bão tạo ra đã tốc mái nhà và lật các xe kéo. Hơn 250.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị bỏ lại khi cơn bão hướng về phía bắc dọc theo bờ biển.

Trong khi đó, tại Bahamas, dù đã quét qua, song những hậu quả mà cơn bão cấp 5 Dorian, cấp cao nhất trong thang đo cấp độ của Mỹ, gây ra vẫn còn hằn rõ. Sức tàn phá của bão lớn đến nỗi đã biến nhiều khu dân cư thành đống đổ nát. Hàng nghìn người vẫn còn mất tích. Giới chức địa phương cho biết đã xác định được ít nhất 43 người thiệt mạng và dự báo con số này còn tiếp tục tăng những ngày tới. Những đoạn phim quay từ trên không tại nhóm đảo Abaco, phía bắc Bahamas, cho thấy cảnh tàn phá kinh hoàng sau khi cơn bão đi qua. Nhóm đảo này được đánh giá là nơi chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất.

Cầu cảng, cửa hàng, nhà xưởng, bệnh viện và đường băng đều bị hư hại hoặc phá hủy bởi cơn cuồng nộ của thiên thiên.

Đường dây điện thoại tại nhiều khu vực bị phá hủy và chưa được khắc phục. Người dân thì phải đăng danh sách tìm người thân mất tích lên mạng xã hội. Một đăng tải của trang tin Our News Bahamas vừa qua trên Facebook đã nhận được hơn 2.500 bình luận, với phần lớn là liệt kê người thân mất tích. Tuy nhiên, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ rất phức tạp vì hầu như không có liên lạc. Liên Hợp Quốc ước tính gần 70.000 người tại Bahamas đang cần hỗ trợ thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn ngay lập tức.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dorian-do-bo-vao-canada-manh-len-cap-2-hon-380000-dan-bi-mat-dien-a292009.html