+Aa-
    Zalo

    Bạo loạn ở Paris: Phe "Áo vàng" cần "cả chiếc bánh mì" chứ không phải "vụn bánh"

    ĐS&PL Người phát động phong trào biểu tình “Áo vàng” chống chính phủ nói rằng họ không muốn việc tăng thuế tạm dừng, mà phải được hủy bỏ ngay lập tức.

    Người phát động phong trào biểu tình “Áo vàng” chống chính phủ nói rằng họ không muốn việc tăng thuế tạm dừng, mà phải được hủy bỏ ngay lập tức. 

    Phe áo vàng biểu tình tại Pháp trong ngày 1/12. Ảnh: RT

    Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 4/12 đã tuyên bố sẽ tạm dừng kế hoạch tăng thuế xăng trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, quan chức này cũng công bố kế hoạch tạm dừng tăng giá điện và khí đốt trong 3 tháng. Đây là động thái được cho là nhượng bộ từ chính phủ Pháp nhằm hạ nhiệt tình trạng “căng như dây đàn” ở Pháp hiện tại.

    Tuy nhiên, nhóm biểu tình “Áo vàng”, một nhóm tự phát phi đảng phái, ngày hôm nay 5/12 tuyên bố động thái nhượng bộ từ chính phủ Pháp không phải là điều họ mong muốn.

    Trả lời kênh BFM TV, ông Benjamin Cauchy, người phát động phong trào biểu tình “Áo vàng” chống chính phủ, nói những người tham gia biểu tình không phải là “những con quạ” và họ không cần “vụn bánh mì” mà là “cả chiếc bánh mì”, vì vậy họ sẽ tiếp tục xuống đường vào ngày thứ 7 tuần này.

    “Chúng tôi không muốn tạm dừng (tăng thuế), chúng tôi muốn việc tăng thuế xăng dầu phải được hủy bỏ ngay lập tức”, ông Cauchy khẳng định.

    Trong ngày 3/12, Thủ tướng Pháp đã tiếp một số lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Pháp nhằm tham vấn nhưng chưa mang lại kết quả cụ thể. Đại diện các đảng đều cho rằng chính phủ Pháp cần ngay lập tức đưa ra các cam kết mạnh mẽ và rõ ràng nhằm xoa dịu sự tức giận của dân chúng.

    Trong khi đó, các nhóm được cho là đại diện cho phong trào “Áo vàng” đã từ chối lời mời đến gặp mặt và đối thoại của chính phủ Pháp. Các lời kêu gọi xuống đường vẫn đang lan truyền mạnh trên các mạng xã hội tại Pháp. 

    Giới phân tích chính trị tại Pháp nhận định, một trong những động thái gây khó hiểu nhất lúc này là sự im lặng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Macron vẫn chưa lên tiếng kể từ khi trở về nước sau Hội nghị G20 tại Argentina.

    Sự im lặng này của ông Macron có thể bị phe biểu tình xem như là thông điệp thách thức, khiến cho tình thế căng thẳng hiện nay càng thêm trầm trọng.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-loan-o-paris-phe-ao-vang-can-ca-chiec-banh-mi-chu-khong-phai-vun-banh-a253893.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan