Báo Mỹ: Washington xứng đáng nhận nhiều lời khen hơn nhờ những đóng góp ở Syria


Thứ 3, 29/09/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Tờ The Hill nhận định Mỹ xứng đáng nhận được nhiều lời ngợi khen vì là một trong những quốc gia dẫn đầu, giúp đẩy lùi lực lượng khủng bố IS tại khu vực Syria.

Tờ The Hill nhận định Mỹ xứng đáng nhận được nhiều lời ngợi khen vì là một trong những quốc gia dẫn đầu, giúp đẩy lùi lực lượng khủng bố IS tại khu vực Syria.

Mới đây, tờ The Hill của Mỹ nhận định, Washington xứng đáng nhận được sự khen ngợi nhờ những đóng góp đặc biệt tại khu vực Syria. Theo đó, tờ báo cho rằng Mỹ đã đóng vai trò lãnh đạo và thúc đẩy cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng gây bất ổn trong nhiều năm.

Được biết, liên minh do Mỹ đứng đầu, được gọi là Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp Kế thừa, đã giúp huấn luyện và trang bị cho hơn 60.000 chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kể từ năm 2015. Đây được đánh giá là một sự kết hợp thành công chưa từng có.

Mỹ đã đóng vai trò giúp đẩy lùi cuộc IS tại Syria. Ảnh: Guardian

Lý do của việc Mỹ không được công nhận hay ngợi khen nhờ vai trò ở Syria là bởi cuộc chiến chống IS tại Syria chỉ được coi là một nhánh nhỏ của cuộc chiến chính tại Iraq. Chiến dịch chống IS bắt đầu từ năm 2014 khi tổ chức khủng bố này tấn công Iraq.

Thời điểm đó, Mỹ đã nhanh chóng hỗ trợ lực lượng người Kurd đang bị bao vây tại thành phố Kobani, miền Bắc Syria. Chiến dịch của Mỹ tại Syria được coi là "độc nhất", khác hoàn toàn so với chiến dịch tại Iraq và Afghanistan trong 2 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, những điều này vẫn chưa đủ để lực lượng chiến đấu này nhận được sự công nhận và lời khen từ từ Nhà Trắng, Lầu Năm Góc hay người Mỹ nói chung.

Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi ấy, đã gọi việc Mỹ ủng hộ SDF là một "phát hiện may mắn" và khẳng định đây là lực lược nòng cốt giúp xóa sổ IS ở miền Đông Syria trong thời gian từ năm 2015-2017. Các cuộc không kích và lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã giúp SDF đạt được chiến thắng quan trọng tại thủ đô Raqqa và sau đó đánh bại các chiến binh ISIS cuối cùng tại Syria vào năm 2019.

Theo đó, The Hill nhận định, chiến dịch chống IS của Mỹ tại Syria trong những năm 2015-2019 là một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất trong lịch sử. Với sự hỗ trợ của Washington kết hợp với lực lượng binh lính địa phương, họ đã hình thành một liên minh đẩy lùi  IS, vốn được đánh giá là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thời kỳ đó và từng khiến không ít quốc gia trên thế giới phải e ngại. 

Tuy nhiên, cuộc tranh luận của công chúng vào năm 2019 lại tập trung xoay quanh việc "khi nào Mỹ rút quân khỏi Syria" hơn là ghi nhận những đóng góp của Washington tại khu vực này. Hơn 20 năm của cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, bao gồm các hoạt động bí mật từ Pakistan đến Niger, đã khiến công chúng Mỹ kiệt sức và băn khoăn về mục tiêu cuối cùng ở những địa điểm như Somalia, nơi Mỹ thực hiện các cuộc không kích. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rời khỏi Syria vào năm 2018-2019, nhưng tới nay các lực lượng của Mỹ vẫn còn ở đó để đảm bảo các mỏ dầu và chắc chắn rằng IS đã bị đánh bại tại đây. Động thái này đã khiến mối quan hệ giữa Washington với Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên ngày càng căng thẳng, khiến Syria trở thành một trong những bàn cờ địa chính trị phức tạp nhất ở Trung Đông.

Dù vậy, không thể phủ nhận việc Mỹ đã có sự can thiệp khôn ngoan vào tình hình chiến sự Syria, hỗ trợ lực lượng địa phương đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố và hạn chết con số thương vong. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, Washington cần phải có một mục tiêu chính trị cuối cùng, điều vẫn còn thiếu ở Syria. 

Báo Mỹ cho rằng chính quyền Tổng thống Trump nên ghi nhận và dành lời ngợi khen cho chiến dịch của Washington tại Syria. Những vị tướng chỉ huy Mỹ, người đã góp công lớn khi liên minh với SDF giúp đẩy lùi IS, xứng đáng được vinh danh nhờ những gì họ đã đạt được. Và Mỹ nên nhân rộng các chiến dịch quân sự như vậy ở nhiều nơi khác để giúp duy trì sự ổn định, ngăn chặn sự trở lại của IS không chỉ tại Syria.

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-washington-xung-dang-nhan-nhieu-loi-khen-hon-nho-nhung-dong-gop-o-syria-a340704.html