+Aa-
    Zalo

    Bão Vamco "càn quét" qua Philippines, ít nhất một người thiệt mạng

    ĐS&PL Cơn bão Vamco vừa đổ bộ vào đảo chính Luzon của Philippines khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

    Cơn bão Vamco vừa đổ bộ vào đảo chính Luzon của Philippines khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

    Straight Times đưa tin, bão Vamco (còn được gọi là Ulysses ở Philippines) đổ bộ vào thị trấn Patnanungan, tỉnh Quezon, nằm cách thủ đô Manila khoảng 130km về phía Đông vào khoảng 22h30 ngày 11/11 với sức gió lên tới 150km/h, gió giật 205km/h.

    Văn phòng Bảo vệ dân sự ở khu vực Bicol thuộc đảo Luzon thông tin, một người đàn ông 68 tuổi được phát hiện đã tử vong trên nóc nhà ở thị trấn Daet, tỉnh Camarines Norte (Bicol), cách thủ đô Manila khoảng 350km về phía Đông Nam.

    Cây đổ trong bão Vamco mới đổ bộ vào Philippines. Ảnh: Reuters

    Đặc biệt, bão Vamco lại đổ bộ vào các khu vực vừa bị hai cơn bão lớn là Molave và Goni quét qua, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Theo Straight Times, nước ở các con sông tại Philippines bắt đầu dâng cao, đồng ruộng ngập trong nước. Một số thị trấn ven biển cũng đã xuất hiện tình trạng lở đất và triều cường.

    Bão Vamco đổ bộ cũng khiến một số nơi ở thủ đô Manila bị mất điện. Các nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã nhanh chóng triển khai công tác di chuyển nhiều cây đổ, tránh gây tắc nghẽn trên các tuyến đường quan trọng. Chính phủ cũng cho xả một đập thủy điện để tránh ngập ở các quận thuộc khu vực trũng thấp.

    Hàng trăm ngàn người dân đã được sơ tán tới nơi an toàn trước khi bão Vamco đổ bộ. Ảnh: Reuters 

    Vamco là cơn bão lớn thứ 8 tấn công vào đảo Luzon của Philippines kể từ ngày 11/10. Theo đánh giá, cơn bão này nhiều khả năng gây ra thiệt hại lớn hơn cả siêu bão Goni vì Vamco có đường đi qua thủ đô Manila – nơi sinh sống của khoảng 13 triệu dân, cùng nhiều khu vực có mật độ dân cư đông đúc nằm gần đó.

    Cơ quan thời tiết Philippines dự báo, đất nước này sẽ còn phải hứng chịu thêm ít nhất 2 – 3 cơn bão nữa trong tháng 11 và 1 – 2 cơn bão trong tháng 12 tới. Tính trung bình, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

    Mùa bão ở Philippines thường bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 11. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những cơn bão mạnh nhất lại thường đổ bộ vào khoảng tháng 11 và tháng 12.

    Điển hình là, bão Haiyan khiến 7300 người thiệt mạng và mất tích đổ bộ vào miền Trung Philippines hồi tháng 11/2013. Gần đây nhất, siêu bão Goni khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải di tản, hàng chục ngôi nhà tốc mái, ngập trong nước đã đổ bộ vào đúng ngày 1/11.

    Đinh Kim(Theo Straight Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-vamco-can-quet-qua-philippines-it-nhat-mot-nguoi-thiet-mang-a345776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan