Bất chấp cảnh báo nặng nề của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga


Thứ 5, 07/03/2019 | 02:48


Cùng sự kiện

Chia sẻ với kênh Kanal 24, Tổng thống Tayyip Erdogan nhấn mạnh “thật xấu xa” khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ mua vũ khí của Nga.

Chia sẻ với kênh Kanal 24, Tổng thống Tayyip Erdogan nhấn mạnh “thật xấu xa” khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ mua vũ khí của Nga.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: EPA

“Mọi thứ đã hoàn tất, thương vụ này không hủy bỏ được… Tôi hy vọng rằng vào tháng 7 chúng tôi sẽ nhận những tổ hợp S-400 đầu tiên", Tổng thống Erdogan nói trên kênh truyền hình 24 TV. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi là đất nước Thổ Nhĩ Kỳ độc lập, không phải phụ thuộc”.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng cho biết, trong tương lai, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cân nhắc mua hệ thống phòng không hiện đại S-500 của Nga. Nga vẫn chưa biên chế hoàn toàn hệ thống S-500 cho quân đội, song tin rằng nó có năng lực tương đương Hệ thống phòng thủ tầm cao (THAAD) của Mỹ khi được đưa vào biên chế năm 2020.

Cũng theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ không chấp nhận việc quyền kiểm soát ở khu vực vùng an toàn phía bắc Syria rơi vào tay lực lượng khác. Trong khi đó, các tay súng YPG vốn được Mỹ hậu thuẫn lại đang kiểm soát khu vực này. Song Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là lực lượng khủng bố.

Dù là một thành viên của NATO, song Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cam kết mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp lời cảnh báo từ phía Mỹ rằng S-400 không tích hợp hoạt động với hệ thống phòng không của các thành viên NATO.

Thậm chí, hôm 5/3, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington đã nói với Thổ Nhĩ Kỳ về việc nếu quốc gia này mua các hệ thống S-400, Mỹ sẽ xem xét lại việc Anakra tham gia chương trình nhận chiến đấu cơ F-35 từ Tập đoàn Lockheed Martin.

Tin thế giới - Bất chấp cảnh báo nặng nề của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí ngỏ ý muốn có cả S-500. Ảnh: RT

F-35 cho đến nay vẫn là hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là một phần quan trọng trong chương trình này. Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sản xuất khoảng 12 tỷ USD linh kiện cho dự án F-35, bao gồm nhiều bộ phận quan trọng.

Theo thông tin mật từ báo cáo của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chương trình F-35 nếu Ankara vẫn tiếp nhận vũ khí của Nga.

Giới chức Mỹ lo ngại rằng công nghệ nhạy cảm của F-35, vốn được thiết kế để tránh một hệ thống phòng không, có thể bị vô hiệu hóa và được sử dụng để nâng cấp hệ thống phòng của Nga nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai đồng thời cả 2 hệ thống vũ khí này.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng Washington không nên để Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tới sự an toàn của các phi công Mỹ cũng như an ninh của NATO bằng việc triển khai cả F-35 và S-400 cùng lúc.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-canh-bao-nang-ne-cua-my-tho-nhi-ky-quyet-mua-s-400-cua-nga-a265521.html