Bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt, Nga tuyên bố sẵn sàng bán hệ thống S-400 cho Iran


Thứ 2, 05/10/2020 | 03:40


Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan tuyên bố rằng Nga sẵn sàng bán hệ thống tên lửa S-400 cho Iran, bất chấp lệnh đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan tuyên bố rằng Nga sẵn sàng bán hệ thống tên lửa S-400 cho Iran, bất chấp lệnh đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Đại sứ Levan Dzhagaryan cho biết Moscow "không có vấn đề gì" và sẵn sàng bán hệ thống phòng thủ S-400 cho Iran. Ông chia sẻ thêm rằng Tehran hiện cũng đang cho biên chế bốn tiểu đoàn trang bị hệ thống S-300 của Nga.

"Chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng sẽ không có vấn đề gì nếu bán vũ khí cho Iran kể từ ngày 19/10", Đại sứ Levan Dzhagaryan nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Resalat.

Vào tháng 8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bác bỏ nghị quyết của Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, dự kiến ​​sẽ hết hiệu lực vào ngày 18/10.

Tin thế giới - Bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt, Nga tuyên bố sẵn sàng bán hệ thống S-400 cho Iran

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400. Ảnh: AP. 

Ông Levan Dzhagaryan còn đề cập đến việc chuyển giao S-300 cho Iran sau khi ký kết thỏa thuận năm 2015 giữa thủ đô Tehran và các cường quốc trên thế giới, nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy các biện pháp trừng phạt.

Tin thế giới - Bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt, Nga tuyên bố sẵn sàng bán hệ thống S-400 cho Iran (Hình 2).

Tên lửa S-300 của Iran do Nga sản xuất. Ảnh: AFP.

Về thông số kỹ thuật, đài CNBC cho biết S-400 là phiên bản cải tiến của hai hệ thống phòng thủ của Nga là S-200 và S-300 với phạm vi tấn công được mở rộng tới gần 400 km. Một hệ thống S-400 được trang bị bốn loại tên lửa khác nhau, đủ sức theo dõi tới 36 mục tiêu cùng lúc từ các máy bay, thiết bị không người lái đến tên lửa của đối phương.

Hiện S-400 được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tối tân nhất thế giới, xếp ngang hàng hoặc thậm chí nhỉnh hơn hai hệ thống phòng thủ THAAD và Patriot của Mỹ.

Bích Thảo (Theo The Times of Israel)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-my-de-doa-trung-phat-nga-tuyen-bo-san-sang-ban-he-thong-s-400-cho-iran-a341356.html