Bất đồng với gia đình bệnh nhân, nữ bác sĩ bị đâm tử vong tại bệnh viện


Thứ 2, 30/12/2019 | 11:42


Cùng sự kiện

Viện kiểm sát nhân dân Bắc Kinh đã phê chuẩn việc bắt giữ Sun Wenbin, người đâm chết một bác sĩ tại một bệnh viện ở thủ đô của Trung Quốc.

Viện kiểm sát nhân dân Bắc Kinh đã phê chuẩn việc bắt giữ Sun Wenbin, người đâm chết một bác sĩ tại một bệnh viện ở thủ đô của Trung Quốc.

Những bó hoa được đặt tại phòng cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hàng không Dân dụng ở Bắc Kinh để thương tiếc bác sĩ Yang Wen. Ảnh: chinadaily.com.cn

Sáng sớm ngày 24/12, nạn nhân Yang Wen, đang làm việc trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hàng không Dân dụng Bắc Kinh thì bị ông Sun Wenbin (55 tuổi) tấn công và sát hại.

Ông Sun cho rằng người mẹ 95 tuổi của mình không được chữa trị cẩn thận. Video từ camera tại bệnh viện cho thấy ông Sun đi ra phía sau cô Yang, nói điều gì đó với cô trước khi rút dao ra và tấn công. Nữ bác sĩ đã tử vong sau đó.

Một trong những đồng nghiệp của cô Yang sau đó đã tiết lộ rằng khi cô Yang nhận bệnh nhân 95 tuổi vào ngày 4/12, người phụ nữ lớn tuổi bị mê sảng và nôn mửa. Các bác sĩ đã nói với gia đình bệnh nhân rằng cụ bà cần phải làm thêm một số xét nghiệm và kiểm tra sau khi nhập viện. Tuy nhiên, phía gia đình đã nhiều lần từ chối yêu cầu này.

Khi tình trạng của bệnh nhân không được cải thiện, gia đình đã giận dữ và thắc mắc rằng liệu cụ bà có được chữa trị cẩn thận hay không. 

Mặc dù đội ngũ y tế giải thích với gia đình rằng bệnh nhân đã bị nhiễm trùng và suy tim phức tạp. Hơn nữa, bệnh nhân lớn tuổi có thể hồi phục lâu hơn. Tuy nhiên, gia đình liên tục cãi nhau với các nhân viên bệnh viện trong những tuần sau đó. 

“Mỗi ngày, họ đều đe dọa chúng tôi. Chúng tôi đề nghị họ chuyển đến một bệnh viện khác hoặc tìm kiếm một bên thứ 3 để đánh giá chuyên môn nhưng họ không đồng ý.

Các quản trị viên bệnh viện đã cảnh báo tới các nhân viên y tế cần cảnh giác vì sự an toàn của chính họ”, đồng nghiệp của cô Yang nhớ lại.

Mâu thuẫn đã lên tới đỉnh điểm khi con trai của bệnh nhân, Sun Wenbin, cầm dao tấn công bác sĩ Yang. Sun hiện đã bị bắt vì cáo buộc giết người.

Dư luận Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ vì gia đình bệnh nhân không tỏ ra hối hận về cái chết của bác sĩ Yang và đã đưa cụ bà sang bệnh viện khác điều trị.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh cơ quan lập pháp nước này mới thông qua một luật toàn diện và cơ bản đầu tiên về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế vào ngày 28/12.

Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2020, với mục tiêu nhằm cải thiện dịch vụ y khoa của Trung Quốc, trong bối cảnh các vụ tấn công và hành hung bác sĩ đang có dấu hiệu gia tăng.

Luật này quy định những hành động của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào nhằm hạ thấp, đe dọa hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhân viên y tế đều được coi là vi phạm an ninh công cộng và bị trừng phạt.

Theo một cuộc khảo sát gần đây dành cho các chuyên gia y tế, có đến 85% bác sĩ được phỏng vấn cho biết họ đã trải qua một sự cố bạo lực tại nơi làm việc. Chỉ 29% bác sĩ cho biết bệnh viện của họ đã thực hiện các biện pháp đầy đủ để bảo vệ nhân viên sau những sự cố này.

Chính quyền Trung Quốc trước đó đã xem xét các biện pháp khác nhau để xử lý vấn đề này, chẳng hạn như đưa vào danh sách đen những người có tiền sử bạo lực với nhân viên y tế hoặc cài đặt các nút ấn khẩn cấp kết nối các văn phòng của nhân viên y tế với các đồn cảnh sát.

Tuy nhiên, các vụ tấn công vẫn diễn ra với với tần suất đáng báo động. Hai tháng trước khi xảy ra sự cố ở Bắc Kinh, một bác sĩ ở thành phố Lan Châu đã bị sát hại bởi bệnh nhân mà cô đang điều trị ung thư.

Mộc Miên (Theo sixthtone.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-voi-gia-dinh-benh-nhan-nu-bac-si-bi-dam-tu-vong-tai-benh-vien-a306576.html