Bầu cử Anh: Các đảng nỗ lực vận động cử tri trong giờ chót


Thứ 5, 08/06/2017 | 03:03


Cùng sự kiện

Cử tri Anh ngày 8/6 đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trước thời hạn theo đề xuất của Thủ tướng Theresa May...

Cử tri Anh ngày 8/6 đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trước thời hạn theo đề xuất của Thủ tướng Theresa May nhằm củng cố quyền lực trước thềm cuộc đàm phán Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tin thế giới - Bầu cử Anh: Các đảng nỗ lực vận động cử tri trong giờ chót

Chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn (giữa) trong cuộc vận động tranh cử ở Watford ngày 7/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kế hoạch, các địa điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa vào lúc 6 giờ GMT (13 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 8/6 và đóng cửa vào lúc 21 giờ GMT (4 giờ sáng 9/6 theo giờ Việt Nam). Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử này dự kiến được công bố vào lúc 23 giờ GMT cùng ngày (6 giờ sáng 9/6 theo giờ Việt Nam). Thông tin về kết quả bỏ phiếu tại 650 điểm bỏ phiếu sẽ tiếp tục được cập nhật vào các giờ sau đó.

Các kết quả thăm dò cuối cùng công bố ngày 7/6 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng May dẫn trước Công đảng đối lập từ 5-12%. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là một chiến thắng vang dội như dự đoán vào thời điểm Thủ tướng May công bố quyết định tiến hành bầu cử sớm 7 tuần trước đây. Tại thời điểm đó, đảng Bảo thủ dẫn trước Công đảng với tỷ lệ ủng hộ cách biệt 19%.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Anh tăng cường an ninh trên toàn quốc sau hai vụ tấn công khủng bố tại thành phố Manchester và thủ đô London khiến 30 người thiệt mạng trong nửa tháng qua. Do đó, vấn đề đối phó với khủng bố đã trở thành chủ đề chính trong giai đoạn cuối của chiến dịch vận động tranh cử của cả Thủ tướng May và thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn.

Thủ tướng May đã phải đối mặt với chất vấn về quyết định cắt giảm lực lượng cảnh sát trong sáu năm bà giữ chức Bộ Nội vụ Anh, trong khi ông Corbyn vấp phải làn sóng chỉ trích khi tuyên bố phản đối một số luật về chống khủng bố.

Vào những giờ vận động tranh cử cuối cùng ngày 7/6, lãnh đạo hai đảng chính đều quay trở lại những thông điệp tranh cử cốt lõi. Phát biểu với các cử tri, Thủ tướng May nhấn mạnh cử tri cần tin tưởng bỏ phiếu cho sự lãnh đạo "mạnh mẽ và kiên định" có thể giành được thỏa thuận tốt nhất cho nước Anh ở châu Âu. Trong khi đó, ông Corbyn chỉ trích chính sách khắc khổ của đảng Bảo thủ đã gây khó khăn cho người nghèo và làm tăng bất bình đẳng xã hội, theo đó ông hứa hẹn Công đảng sẽ chấm dứt tình trạng này.

Uy tín của đảng Bảo thủ và Thủ tướng May đã tăng mạnh sau khi Anh chính thức kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Muốn tận dụng tình thế thuận lợi này, ngày 18/4, Thủ tướng May đã kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8/6, với hy vọng đảng Bảo thủ, hiện có 330 ghế trong Quốc hội, sẽ củng cố vị thế và tạo thuận lợi hơn cho tiến trình đàm phán Brexit.

Tuy nhiên, với những nỗ lực của Công đảng vận động cử tri và thu hẹp khoảng cách, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May được dự báo có thể sẽ chỉ giành được 308 ghế tại Quốc hội, thiếu 18 ghế để đạt đa số tại cơ quan này.

Theo giới phân tích, nếu không giành được đa số ghế trong Quốc hội tại cuộc tổng tuyển cử tới, vị thế của bà May sẽ bị suy yếu trong các cuộc đàm phán chính thức về Brexit, đồng thời nước Anh có nguy cơ rơi vào hỗn loạn chính trị. Nền kinh tế Anh cũng sẽ gặp bất ổn hơn, còn các chính sách của chính phủ trong mọi lĩnh vực cũng sẽ gặp khó khăn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-anh-cac-dang-no-luc-van-dong-cu-tri-trong-gio-chot-a192658.html