Bầu cử Mỹ 2020: Ba điều kiện sẽ làm nên thắng lợi vang dội của Tổng thống Trump


Thứ 2, 02/11/2020 | 13:44


Cùng sự kiện

Chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là tới ngày bầu cử và cả 2 ứng viên tổng thống đều đang "chạy đua" hết sức tại các bang chiến địa.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 được đánh giá là khó đoán nhất trong lịch sử. Chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là tới ngày bầu cử và cả 2 ứng viên tổng thống đều đang "chạy đua" hết sức tại các bang chiến địa. 

Từ khi bắt đầu công khai tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện nỗ lực và khát khao được tiếp tục lãnh đạo đất nước. Dù kết quả các cuộc thăm dò phần lớn cho thấy ông chủ Nhà Trắng vẫn đang bị dẫn trước bởi đối thủ đảng Dân chủ, song cuộc đua của 2 ứng viên tổng thống vẫn chưa kết thúc. Dưới đây là 3 điều kiện có thể đảm bảo thắng lợi của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay.

Chiến thắng bắt buộc tại bang chiến địa Florida

Florida vẫn luôn là một bang chiến địa quan trọng trong các cuộc bầu cử tổng thống, nhưng vai trò của tiểu bang này trong cuộc đua năm nay thậm chí còn mang tính quyết định hơn. Bởi vậy, điều kiện đầu tiên đảm báo thắng lợi của ông Trump chính là chiếm được lợi thế tại Florida.

Điều khiến bang Florida đóng vai trò trọng yếu như vậy chính là số đại cử tri tương đối đông với 29 người và tỷ lệ bỏ phiếu cho cả 2 ứng viên không chênh lệch nhau là bao. Cụ thể, trong những cuộc bầu cử gần đây, những ứng viên tổng thống chiến thắng tại bang Florida với cách biệt sát nút 1 điểm phần trăm so với đối thủ. 

Kịch bản ông Trump duy trì chiến thắng ở các bang miền Nam như hồi năm 2016 và giành thêm Florida. Trong đó, màu đỏ tượng trưng cho đảng Cộng hòa, màu xanh là đảng Dân chủ. Ảnh: Washington Post

Một diễn biến mới xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay, đó là đảng Cộng hòa ấp ủ mong muốn ngả "đỏ" các bang lại miền Nam. Trong khi đó, đảng Dân chủ lại đặt hy vọng tại các thành trì chủ chốt như bang Arizona, Georgia và Texas. 

Tuy nhiên, nếu ông Trump giữ nguyên kịch bản như năm 2016, chiếm lợi thế tại các tiểu bang ở phía Nam và bang Florida, khả năng chiến thắng của đảng Dân chủ sẽ bị thu hẹp lại.

Bên cạnh đó, nếu đại diện đảng Cộng hòa tiếp tục duy trì thành tích tại các tiểu bang Trung Tây (bao gồm Iowa và Ohio), những nơi đã đem đến thắng lợi cách biệt 8 điểm cho ông với đối thủ Hillary Clinton, và chiếm ưu thế tại Michigan hoặc Pennsylvania, phần thắng sẽ nghiêng về phía tổng thống Mỹ. 

Nếu kịch bản trên diễn ra, ông Trump chỉ cần thêm tiểu bang Minnesota hoặc Wisconsin để đạt được 269 phiếu bầu. 

Vượt trội ở miền Trung Tây và Vành đai Công nghiệp

Dù kết quả tại các bang thành trì phía Nam chưa rõ ràng và ông Trump vẫn tập trung vào các tiểu bang phía Bắc thì ông vẫn có cơ hội giành thắng lợi. Trong giai đoạn cuối cuộc bầu cử, ông Trump đã đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tại các tiểu bang Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, những nơi ông giành chiến thắng sát nút với cách biệt 1 điểm với bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Biden hiện vẫn đang "giữ an toàn" tại các bang chiến địa này với cách biệt 8,6 điểm tại bang Michigan; Pennsylvania 3,5 điểm và Wisconsin 6,4 điểm. 

Việc ông Trump có thể "ngả đỏ" 2 trong 3 tiểu bang quan trọng này sẽ đưa ông tới gần với chiến thắng chung cuộc hơn so với đối thủ Joe Biden. 

Kết quả thăm dò có nhiều sai số

Một yếu tố có thể đảo ngược kết quả cuộc đua chính là kết quả thăm dò dân ý. Trong năm 2016, bà Hillary Clinton đã nhận thua "cay đắng" trước ông Donald Trump dù dẫn trước về số người ủng hộ trong các cuộc thăm dò trước bầu cử. 

Ông Trump đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2016 dù bị dẫn trước trong hầu hết các cuộc thăm dò dân ý. Ảnh: Daily Beast

Bởi vậy, không thể loại trừ khả năng lịch sử lặp lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Việc sai số vược mốc 5 điểm có thể chấp nhận, hay các cuộc điều tra chưa thật sự chạm tới nhóm người ủng hộ thầm lặng của tổng thống Mỹ đều có thể trở thành những yếu tố giúp ông Trump "lật kèo" trong đêm bầu cử. 

Được biết, tại phần lớn các tiểu bang, ông Joe Biden hiện vẫn đang dẫn trước về số người ủng hộ với cách biệt trung bình khoảng 7 điểm. Tuy nhiên, vẫn khó có thể khẳng định được khả năng chiến thắng cuối cùng của cả 2 ứng viên trong cuộc bầu cử năm nay. 

Minh Hạnh (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-ba-dieu-kien-se-lam-nen-thang-loi-vang-doi-cua-tong-thong-trump-a344685.html