Bầu cử Tổng thống 2020: Bất chấp kết quả thăm dò, ông Trump được dự đoán sẽ "thắng lớn"


Thứ 5, 29/10/2020 | 00:27


Cùng sự kiện

Tờ The Hill mới đây đã đưa ra nhận định về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo đó, ứng viên đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ "thắng lớn".

Tờ The Hill mới đây đã đưa ra nhận định về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo đó, ứng viên đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ "thắng lớn". 

Nhận định về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, tờ The Hill cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ "thắng lớn" và tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm 4 năm nữa. Dự đoán này của The Hill được cho là đi ngược lại hoàn toàn so với các cuộc thăm dò ý dân trước đây. 

Theo đó, tờ báo Mỹ nhận xét, dù phần lớn các cuộc thăm dò cho kết quả ông Joe Biden có nhiều khả năng chiến thắng, tuy nhiên chúng tồn tại nhiều vấn đề.

Dù bị dẫn trước trong các cuộc thăm dò, ông Trump vẫn được dự đoán sẽ "thắng lớn". Ảnh: LA Times

Thứ nhất là cách sử dụng câu hỏi. Theo tâm lý học hành vi, việc một câu hỏi được đặt ra sẽ xác định trước phạm vi câu trả lời tiềm năng. Trên thực tế, Công ty tư vấn Gallup chỉ ra, những người được hỏi có thể đưa ra những câu trả lời khác nhau đối với các câu hỏi có cùng chủ đề ngay cả trong cùng một cuộc khảo sát do ngôn từ được sử dụng. Đôi khi, một phép ẩn dụ trong câu hỏi có thể khiến khác biệt giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ trở nên mờ nhạt hơn. 

Bên cạnh đó, người trả lời thường có xu hướng đưa ra đáp án phù hợp với mong muốn của xã hội, điều này đã được chứng minh trong cuộc bầu cử năm 2016. Phần lớn, người dân không muốn đưa ra các quan điểm trái ngược, bởi vậy họ thường tránh trả lời.

Trong bối cảnh hiện nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp phải không ít chỉ trích, bởi vậy việc công khai ý định ủng hộ ông trong cuộc bầu cử chắc chắn không phải điều xã hội muốn. Được biết, một cuộc thăm dò gần đây của Viện Cato cho thấy rằng gần 2/3 người Mỹ cho biết môi trường chính trị khắc nghiệt đến mức họ không muốn đưa ra ý kiến ​​về vấn đề này.

Tiếp theo, những yếu tố bất ngờ. Cụ thể, những sự kiện xảy ra trong thời gian 2 ứng viên tranh cử sẽ tác động tương đối lớn tới thái độ của cử tri. Ví dụ như bê bối email cá nhân của con trai đại diện đảng Dân chủ Joe Biden được tiết lộ vào thời điểm mấu chốt của cuộc bầu cử, nhiều khả năng sẽ xoay chuyển cục diện cuối cùng. Bên cạnh đó, nếu sự phục hồi kinh tế trong giai đoạn này có nhiều tín hiệu tích cực, ông Trump hoàn toàn có thể vược qua đối thủ. 

Gallup đã thực hiện một cuộc khảo sát gần đây. Trong đó, 56% người được hỏi tiết lộ vấn đề tài chính có họ tốt hơn so với 4 năm trước. Điều này đã gây ấn tượng lớn trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang từng bước hồi phục do đại dịch COVID-19.

Qua đó, The Hill nhận định: "Đừng tin vào kết quả các cuộc thăm dò, ông Trump sẽ có một chiến thắng vang dội trong năm nay".

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-2020-bat-chap-ket-qua-tham-do-ong-trump-duoc-du-doan-se-thang-lon-a344175.html