Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ít nhất 140 nghị sĩ Cộng hòa sẽ phản đối kết quả bầu cử của đại cử tri


Thứ 6, 01/01/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Ít nhất 140 hạ nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ chống lại kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn ngày 6/1, trong bối cảnh ông Trump không chấp nhận thất bại.

Ít nhất 140 hạ nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ chống lại kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn ngày 6/1, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump không chấp nhận thất bại. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Ngày 31/12/2020, đài CNN (Mỹ) dẫn thông tin từ 2 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết, có ít nhất 140 dân biểu Đảng Cộng hòa dự kiến phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1/2021 - khi Quốc hội Mỹ có phiên họp chung nhằm xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri bầu tổng thống Mỹ năm 2020.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp trên. Kết quả bỏ phiếu hôm đó cho thấy cựu Phó tổng thống Joe Biden đã nhận được hơn 270 phiếu đại cử tri, số phiếu cần thiết để đắc cử.

Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận ông Biden là tổng thống kế tiếp của Mỹ, theo Luật Kiểm phiếu đại cử tri năm 1887, vốn quy định phó tổng thống chủ trì cuộc họp nói trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ cắt ngắn kỳ nghỉ lễ cuối năm để trở về Washington trước cuộc họp trên.

Theo giới quan sát, kế hoạch của phe Cộng hòa có thể sẽ gây ra một cuộc tranh luận kéo dài tại Thượng viện và làm trì hoãn kết quả, tuy nhiên gần như khó có khả năng đảo ngược được kết quả bầu cử.

Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn nhất quyết không chấp nhận thất bại. Một số nghị sĩ đang đi theo nỗ lực lật ngược kết quả.

Để chống lại kết quả của đại cử tri đoàn, cần một thành viên của Hạ viện và của Thượng viện. Ngày 30/12, Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri tuyên bố sẽ chống lại kết quả, đủ để cả hai viện Quốc hội phải bỏ phiếu chấp nhận hay không chấp nhận chiến thắng của ông Biden.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nebraska Ben Sasse phản đối nỗ lực của ông Trump và điều mà ông cho là sự dung túng của nhiều nghị sĩ Cộng hòa.

“Tổng thống và các đồng minh của ông đang đùa với lửa”, ông viết. “Họ yêu cầu đảo ngược kết quả một cuộc bầu cử tổng thống - ban đầu qua tòa án, rồi qua hội đồng lập pháp các bang, giờ là Quốc hội”.

“Họ đã không kêu gọi được các thẩm phán, giờ lại kêu gọi những quan chức dân cử cấp liên bang bỏ đi lá phiếu của hàng triệu cử tri. Nếu cáo buộc lớn như vậy, nên có đủ bằng chứng. Nhưng tổng thống không có bằng chứng, và cả những nghị sĩ đang ‘phá hoại’ bằng cách chống đối kết quả kia cũng không có bằng chứng”, ông Nebraska Ben Sasse nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-it-nhat-140-nghi-si-cong-hoa-se-phan-doi-ket-qua-bau-cu-cua-dai-cu-tri-a351255.html