Bê bối nhà ông Joe Biden: FBI vào cuộc điều tra sự liên quan của Nga


Thứ 7, 17/10/2020 | 08:09


Cùng sự kiện

Trước những tài liệu liên quan đến bê bối của con trai ông Joe Biden trong công việc kinh doanh, FBI đã vào cuộc điều tra về mối liên hệ của Nga với vụ việc này.

Trước những tài liệu liên quan đến bê bối của con trai ông Joe Biden trong công việc kinh doanh, FBI đã vào cuộc điều tra về mối liên hệ của Nga với vụ việc này.

Trong những ngày qua, dư luận Mỹ đang vô cùng xôn xao với 2 bài viết của hãng tin New York Post tiết lộ nội dung thư từ cá nhân qua email của ông Hunter Biden, con trai đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Theo đó, những email này đã tiết lộ về "mặt tối" của gia đình ông Biden trong công việc kinh doanh của con trai ở Trung Quốc và Ukraine. 

Cụ thể, trong bài đăng đầu tiên, New York Post chỉ ra, ông Joe Biden từng sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình khi còn là phó tổng thống Mỹ để hỗ trợ công việc làm ăn của con trai tại Ukraine. Trong đó, bài báo ám chỉ đại diện đảng Dân chủ từng gây sức ép lên chính phủ Kiev khi ấy Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, yêu cầu sa thải tổng Công tố viên Viktor Shokin, người đang điều tra công ty Burisma mà con trai ông nắm giữ 1 số cổ phần. 

Chưa dừng lại ở đó, 1 ngày sau tiết lộ gây "sốc", New York Post tiếp tục đăng tải bài viết cho thấy ông Hunter Biden đã kiếm lời từ hoạt động ở Trung Quốc nhờ ảnh hưởng của gia đình.

Bài đăng của New York Post tiết lộ về "mặt tối" của cha con ông Joe Biden tại Ukraine.

Email của giám đốc điều hành công ty Burisma cho thấy ông Hunter Biden từng làm "cầu nối" để người này gặp cha mình vào năm 2015, đặt ra nghi vấn về việc ông Joe Biden từng khẳng định "không can thiệp vào công việc của con trai ở nước ngoài".

Email tiết lộ về lợi nhuận và số cổ phần ông Hunter Biden nắm giữ trong tập đoàn dầu khí CEFC của Trung Quốc. Trong đó, chữ H được cho là ám chỉ ông Hunter. Ảnh: New York Post.

Được biết, người cung cấp cho tờ báo Mỹ các thông tin về thư từ của ông Hunter Biden là luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rudy Giuliani. Theo đó, ông Giuliani đã thu thập được những bằng chứng này thông qua một chiếc máy tính xách tay bị bỏ lại ở một cửa hàng ở bang Delaware, quê nhà của ông Biden. 

Những thông tin này hiện đang gây ra nhiều tranh cãi gay gắt tại Mỹ. Các nhà lập pháp đảng Dân chủ gọi đây là hành động nhằm bôi nhọ danh dự ứng viên tổng thống Joe Biden và cho rằng vụ việc có sự can thiệp của Nga.

Trước đó, ông Giuliani được xác định đã thường xuyên ra nước ngoài để tìm kiếm "vết nhơ" của gia đình ông Biden. CBC cho biết, luật sư của tổng thống Mỹ thậm chí còn thiết lập mối quan hệ thân thiết với một nhân vật Ukraine bị tình nghi là đặc vụ của Nga. 

Tuy nhiên, ông Giuliani khẳng định nguồn thông tin ông công bố về con trai cựu phó tổng thống Mỹ không đến từ nước ngoài mà trong chính chiếc máy tính xách tay trên. Được biết, sau khi khôi phục dữ liệu, chiếc máy tính còn chứa nhiều hình ảnh riêng tư của con trai ông Joe Biden.

FBI mới đây đã quyết định mở cuộc điều tra về nguồn gốc thật sự của loạt thư từ cá nhân trên để xác định xem có sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề này hay không. Cơ quan chỉ ra, việc rò rỉ nội dung email xảy ra ngay vào lúc Mỹ mới cảnh báo về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong đó, tình báo Mỹ cho biết nhóm tin tặc Nga là người đứng sau vụ tấn công vào máy chủ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khi ấy. 

Washington Post hôm 15/10 cho biết, FBI từng cảnh báo Nhà Trắng rằng ông Rudy Giuliani đang bị theo dõi về hoạt động có liên quan tới Nga. Luật sư của ông Trump bị tình nghi có liên hệ với một nhân vật của Moscow. Bởi vậy, việc cung cấp loạt email cá nhân của ông Hunter Biden vào thời điểm này đã khiến ông Giuliani càng có nguy cơ bị điều tra.

Ông Rudy Giuliani và Nghị sĩ Ukraine Andrii Derkach, người bị nghi là đặc vụ Nga lâu năm. Ảnh: CNN

Washington Post tiết lộ thêm, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cũng từng cảnh báo tổng thống Mỹ về tính xác thực của những nguồn tin ông Giuliani đem về, nhấn mạnh chúng có thể đã bị "thao túng" bởi Moscow, nhưng ông Trump đã bác bỏ điều này.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng đã nhấn vào vấn đề email cá nhân của con trai ông Joe Biden trong những tuần cuối của cuộc đua tổng thống nhằm hạ bệ đối thủ.

Đánh giá của tình báo Mỹ hồi tháng 8 vừa qua chỉ ra Nghị sĩ Ukraine Andrii Derkach là một trong những người thân thiết với ông Rudy Giuliani và là nguồn cung cấp thông tin chính của ông. Tuy nhiên, bộ Tài chính Mỹ tháng trước đã cảnh báo ông Derkach thực chất là "một đặc vụ Nga hoạt động lâu năm".

Ông Andrii Derkach gần đây đã rò rỉ một vài đoạn ghi âm về cuộc đối thoại giữa ông Joe Biden khi còn là phó tổng thống Mỹ với chính phủ Kiev. Ảnh: CBC

Thời gian gần đây, ông Derkach đã tung ra các đoạn ghi âm những cuộc gọi giữa ông Biden thời còn là phó tổng thống Mỹ với chính phủ Kiev khi ấy. Trong đó, nội dung cuộc đối thoại khác với những gì chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden từng công bố. Bất chấp những cảnh báo của chính quyền về đặc vụ Derkach, ông Trump đã liên tục đề cập những đoạn ghi âm đó trên Twitter.

Kể từ khi ông Joe Biden công khai ý định tranh cử năm 2020, những bê bối về công việc kinh doanh của con trai ông đã trở thành một trong những mục tiêu công kích của ông Donald Trump. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa vẫn cho rằng tổng thống Mỹ nên thận trọng với nhưng thông tin trên. Có thể ông Hunter Biden từng lợi dụng tầm ảnh hưởng của cha mình để kiếm lời, nhưng đảng Cộng hòa lo ngại sự thiếu uy tín của ông Rudy Giuliani sẽ trở thành sơ hở khiến ông chủ Nhà Trắng bị hạ gục. 

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, ông Trump đã "lãnh đòn" khi cố gắng kêu gọi Ukraine và Trung Quốc mở cuộc điều tra nhằm vào cha con ông Joe Biden. Khi ấy, ông chủ Nhà Trắng đã vướng vào cuộc điều tra luận tội với cáo buộc lạm dụng chức quyền, gây sức ép để bắt Kiev làm theo ý mình.

Minh Hạnh (Theo CBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-boi-nha-ong-joe-biden-fbi-vao-cuoc-dieu-tra-su-lien-quan-cua-nga-a342907.html