+Aa-
    Zalo

    Bế tắc trong thành lập chính phủ liên minh, Israel đứng trước viễn cảnh bầu cử lần thứ 3 trong năm

    ĐS&PL Thủ tướng Israel đã trả lại nhiệm vụ thành lập chính phủ cho Tổng thống Reuven Rivlin, mở đường cho đối thủ là lãnh đạo đảng Xanh - Trắng tiếp quản trọng trách .

    Thủ tướng Israel đã trả lại nhiệm vụ thành lập chính phủ cho Tổng thống Reuven Rivlin, mở đường cho đối thủ là lãnh đạo đảng Xanh - Trắng tiếp quản trọng trách nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài.

    Hà Nội Mới đưa tin, sau hàng loạt nỗ lực không thành, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trả lại nhiệm vụ thành lập chính phủ cho Tổng thống Reuven Rivlin vào đêm 21/10 (giờ địa phương), ít phút sau khi lễ Simhat Torah của người Do Thái kết thúc.

    Quyết định này đã mở đường cho đối thủ là lãnh đạo đảng Xanh - Trắng Benny Gantz tiếp quản trọng trách nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài suốt 6 tháng qua tại quốc gia này.

    Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Israel, lãnh đạo một chính đảng không thành lập được chính phủ sau bầu cử. Cuộc tổng tuyển cử thứ hai diễn ra vào tháng 9 vừa qua song vẫn tái diễn kịch bản cũ.

    Không đảng nào tại Israel giành đa số tuyệt đối để có thể tự thành lập chính phủ mới. Cụ thể, đảng Xanh - Trắng giành được 33/120 ghế, trong khi đảng Likud của ông B.Netanyahu giành được 31 ghế.

    Lãnh đạo đảng Xanh-Trắng, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel Benny Gantz. Ảnh: Reuters

    Trong một cuộc bỏ phiếu để xác định người đứng ra thành lập chính phủ, ông B.Gantz nhận được sự ủng hộ của 54 nghị sĩ trung tả, còn Thủ tướng B.Netanyahu giành được phiếu của 55 nghị sĩ cánh hữu và tôn giáo, không đủ tối thiểu 61/120 ghế để thành lập nội các.

    Thực tế này buộc Tổng thống Israel R.Rivlin phải hối thúc hai chính đảng trên đàm phán lập một chính phủ liên minh, song các cuộc thảo luận không mang lại kết quả. Một số nguồn tin cho rằng Tổng thống R.Rivlin đã đề xuất phương án thủ tướng luân phiên, đồng nghĩa với việc hai ứng cử viên sẽ lần lượt nắm giữ vị trí người đứng đầu Chính phủ Israel trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

    Tuy nhiên, điểm gây tranh cãi nhất là ai sẽ đảm nhận vai trò này đầu tiên. Ông B.Netanyahu vừa muốn là người ngồi vào ghế Thủ tướng trước vừa hy vọng đạt được thỏa hiệp cho phép ông có thể tạm thời rời vị trí mà vẫn giữ được chức vụ trong trường hợp bị buộc tội.

    Theo VOV, trước đó, đảng Xanh-Trắng đã khẳng định quyết tâm thành lập một chính phủ đoàn kết tự do, ngầm ám chỉ việc sẽ hạn chế ảnh hưởng của các đảng tôn giáo, đồng minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

    Cũng giống như đối thủ của mình, ông Benny Gantz sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ. Trong trường hợp thất bại, trong vòng 21 ngày tiếp theo, bất kỳ nghị sĩ quốc hội nào giành được sự ủng hộ của ít nhất 61 nghị sĩ sẽ được phép thành lập chính phủ. Nếu không ai thành công, Israel sẽ phải đối mặt với vòng bầu cử thứ ba trong vòng 1 năm qua.

    Cầm quyền tại Israel trong suốt 13 năm, trong đó có 10 năm liên tục, ông Netanyahu đã cáo buộc đối thủ của mình cố tình làm thất bại mọi nỗ lực của ông nhằm thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia.

    “Kể từ khi nhận được nhiệm vụ, tôi đã làm việc không ngừng nghỉ, cả công khai và bí mật, để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc rộng lớn. Đây là những gì mà người dân muốn và đây cũng là điều mà Israel cần trước những thách thức an ninh đang tăng lên mỗi ngày, mỗi giờ. Tuy nhiên, ông Benny Gantz đã từ chối hết lần này đến lần khác”, ông Netanyahu nói.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-tac-trong-thanh-lap-chinh-phu-lien-minh-israel-dung-truoc-vien-canh-bau-cu-lan-thu-3-trong-nam-a298084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Israel bác tin nghe lén quan chức Mỹ

    Israel bác tin nghe lén quan chức Mỹ

    Israel đã ra tuyên bố chính thức, phủ nhận hành động gián điệp đối với các chính trị gia của Mỹ, gọi các cáo buộc là tuyệt đối vô nghĩa.