Bên lề Hội nghị G20: Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung tạm "hạ nhiệt"


Chủ nhật, 30/06/2019 | 00:50


Cùng sự kiện

Bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm thời không áp thuế lên 350 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đồng thời sẽ tiếp tục nối lại đàm phán với Bắc Kinh.

Bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm thời không áp thuế lên 350 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đồng thời sẽ tiếp tục nối lại đàm phán với Bắc Kinh.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập bắt tay tại cuộc gặp sáng 29/6. Ảnh: CNN

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại TP Osaka - Nhật Bản hôm 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông Trump nhận định cuộc hội đàm đã diễn ra tốt nhất có thể. Sau hơn 80 phút đàm phán, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ. Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập bày tỏ hy vọng Mỹ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc khi gặp ông Trump.

Đồng thời, hai bên khẳng định không có kế hoạch áp thuế mới lên hàng hóa của nhau lúc này.

Người Lao Động đưa tin, hai bên đã có những nhượng bộ nhất định để thúc đẩy nối lại đàm phán thương mại. Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm thời không áp thuế lên 350 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, các công ty Mỹ có thể bán trở lại các sản phẩm của họ cho tập đoàn Huawei. 

Ở chiều ngược lại, Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết thêm rằng “Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn lương thực và sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và sẽ bắt đầu việc đó sớm thôi, gần như ngay lập tức”.

VietNam Finance thông tin, theo ông chủ Nhà Trắng, đây là một quyết định mang tính nhượng bộ sau cuộc hội đàm “thành công hơn mong đợi” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Chúng tôi sẽ thảo luận loại thiết bị (bán cho Huawei) mà không ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia”, ông Trump tuyên bố.

Trong buổi họp với các quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 2/7 tới đây, Mỹ sẽ đánh giá liệu có rút Huawei khỏi "Danh sách thực thể" hay không.

Trước đó, báo Công an nhân dân thông tin, trả lời phỏng vấn đài CNBC ngay trước thềm chuyến công du đến Nhật Bản của Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiết lộ, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã hoàn thiện tới 90%.

“Chúng tôi đã xong 90% lộ trình. Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là Trung Quốc muốn tiếp tục đàm phán, vì tôi nghĩ sẽ có giải pháp tốt cho cả nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế Mỹ để có được thương mại cân bằng và tiếp tục xây dựng mối quan hệ song phương”, ông Steven Mnuchin nói.

Trong một diễn biến khác, TTXVN đưa tin, Giám đốc Điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) Ravi Menon nhận định căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã cản trở và làm đình trệ 3 động lực tăng trưởng của thế giới là thương mại, chế tạo và đầu tư.

Ông Menon cũng cho rằng Singapore không tránh khỏi tác động tiêu cực từ xung đột này và dự báo tăng trưởng kinh tế của "Đảo quốc Sư tử" sẽ thấp hơn so với những con số dự báo trước đây. Theo ông Menon, Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore cùng MAS đang xem xét, đánh giá lại con số dự báo tăng trưởng từ 1,5% - 2,5% trong năm nay.

Hồi tháng 5, Singapore cũng đã phải hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-le-hoi-nghi-g20-cang-thang-thuong-mai-my--trung-tam-ha-nhiet-a282129.html