+Aa-
    Zalo

    Bệnh nặng, cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak qua đời ở tuổi 91

    ĐS&PL Truyền thông Ai Cập, ngày 25/2, đưa tin, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak qua đời ở tuổi 91, sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

    Truyền thông Ai Cập, ngày 25/2, đưa tin, cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak qua đời ở tuổi 91, sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

    Cựu Tổng thống Ai Cập H.Mubarak. Ảnh: History

    Con trai của ông Mubarak là Alaa Mubarak, và luật sư Farid El-Deeb cho hay bố mình được đưa vào phòng chăm sóc tích cực sau khi được phẫu thuật hai tuần trước.

    Mặc dù trước đó, ngày 24/2, chính ông này cho hay bố mình đang trong tình trạng ổn định sau phẫu thuật nhưng sự việc sau đã chuyển biến xấu. Ông Alaa Mubarak không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc mổ.

    Trước khi gia nhập chính trường, ông Mubarak (sinh năm 1928) là quân nhân chuyên nghiệp, là sĩ quan trong Không quân Ai Cập. Ông làm tư lệnh không quân giai đoạn 1972-1975, trở thành nguyên soái không quân năm 1973.

    Ông làm tổng thống sau khi Tổng thống Anwar Sadat bị ám sát. Ông làm tổng thống gần 30 năm, trở thành người tại vị lâu nhất sau Muhammad Ali Pasha – người lãnh đạo Ai Cập 43 năm (từ 1805 tới 1848). Ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo đầy quyền lực ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

    Tháng 2/2011, một cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra tại Ai Cập, yêu cầu ông Mubarak từ chức. Ngày 11/2/2011, Phó Tổng thống Omar Suleiman thông báo ông Mubarak đã từ chức và chuyển giao quyền lực cho Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang.

    Từ khi bị lật đổ, ông Mubarak phải hầu tòa với nhiều cáo buộc khác nhau nhưng chỉ bị kết án phạm tội tham nhũng vào năm 2016 cùng với hai con trai Alaa và Gamal.

    Ông Mubarak đã thụ án tù trong khi chờ tới lần hầu tòa tiếp theo với các vụ án khác. Tháng 3/2017, Tòa phúc thẩm tối cao Ai Cập đã tuyên trắng án đối với ông Mubarak. Đây là phiên tòa cuối cùng xét xử vị cựu Tổng thống này. Phán quyết được tòa đưa ra cũng là phán quyết cuối cùng và không được kháng án.

    Trong những năm tháng cuối đời, ông Mubarak sống bên gia đình và thường xuyên nằm viện vì trọng bệnh.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nang-cuu-tong-thong-ai-cap-mubarak-qua-doi-o-tuoi-91-a313016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan