Bí ẩn 16 tấn vàng chôn trên sa mạc khiến nhiều thợ săn kho báu khát khao tìm kiếm


Thứ 3, 20/10/2020 | 03:13


Cùng sự kiện

Do chưa bán ngay kho báu 16 tấn vàng để chờ tăng giá, triệu phú Trabuco và các đối tác kinh doanh quyết định chôn chúng tại sa mạc New Mexico.

Do chưa bán ngay kho báu 16 tấn vàng để chờ tăng giá, triệu phú Trabuco và các đối tác kinh doanh quyết định chôn chúng tại sa mạc New Mexico.

Các thợ săn kho báu cũng như một số người dân tích cực tìm kiếm tung tích kho báu 16 tấn vàng của triệu phú Mexico Leon Trabuco. Ảnh minh họa

Leon Trabuco là một triệu phú Mexico. Vào đầu những năm 1930, ông tin rằng mình có thể tận dụng cuộc Đại suy thoái của Mỹ để tăng tài sản của bản thân.

Tin chắc rằng Mỹ sẽ sớm phá giá đồng USD và giá vàng sẽ tăng vọt trở lại, ông Trabuco và bốn người đàn ông khác đã mua rất nhiều vàng của Mexico để dự trữ, chờ cơ hội bán lại tại Mỹ.

Tuy nhiên, cơ hội kiếm được lợi nhuận lớn mang theo rủi ro rất lớn. Vàng phải được nhập lậu vào Mỹ, nếu những người đàn ông bị bắt, họ sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn. 

Tại một xưởng đúc tạm thời của Mexico, tiền vàng và đồ trang sức đã được nấu chảy và đúc thành thỏi. Trong vòng chưa đầy ba tháng, các đối tác đã thu được gần 16 tấn vàng nguyên khối. Trabuco đã tìm kiếm nơi an toàn để cất giấu kho báu bất hợp pháp ở Mỹ. Khi không tìm được chỗ thích hợp, ông ta quyết định chôn số vàng.

Người ta tin rằng Trabuco đã chọn một khu vực dân cư thưa thớt gần Khu bảo tồn người da đỏ Ute và Navajo ở New Mexico. Red Moiser – phi công được thuê bởi Trabuco bị cáo buộc đã thực hiện 16 chuyến bay, mang theo một tấn vàng mỗi lần. 

Sau đó, xe tải vận chuyển vàng đến một khu chôn cất bí mật. Trabuco không bao giờ tiết lộ vị trí chôn vàng cho đồng phạm của mình, và anh ta cũng không bao giờ lập bản đồ. 

Hồ sơ cho thấy chuyến hàng cuối cùng được giao vào ngày 14/7/1933. Sáu tháng sau, Đạo luật Dự trữ Vàng năm 1934 trở thành luật. Giá vàng tăng vọt. Chỉ qua một đêm, lợi nhuận tiềm năng của những người đàn ông đã tăng thêm 7 triệu USD. 

Tuy nhiên, nhóm của Trabuco quyết định không bán vàng với hy vọng giá sẽ còn cao hơn nữa. Song họ không biết về một lệnh hành pháp liên quan đến Đạo luật Vàng. Đạo luật tuyên bố rằng sau tháng 1/1934, quyền sở hữu tư nhân đối với vàng trong nước Mỹ là bất hợp pháp. Theo thợ săn kho báu Ed Foster, các đối tác đã bỏ lỡ cơ hội làm giàu.

Vàng dường như mang lại điềm gở. Trong vòng năm năm, ba trong số các đối tác đã chết không kịp chờ thời. Trong hai thập kỷ tiếp theo, Trabuco không thể bán vàng bất hợp pháp. Khi chết, anh ta rõ ràng đã lấy vị trí bí mật để làm nơi chôn cất thi thể của mình. . 

Thợ săn kho báu Ed Foster đã tìm kiếm Kho báu của Trabuco trong sa mạc xung quanh Farmington, New Mexico trong hơn 35 năm. Ông tin rằng mình đã tìm thấy đường băng hạ cánh năm 1933 được Red Moiser sử dụng tại một cao nguyên có tên là Conger Mesa. 

Ed đã nói chuyện với một phụ nữ Mỹ bản địa và một phụ nữ Navajo vào năm 1933, cả hai đều nhớ rằng lúc họ còn nhỏ một chiếc máy bay sẽ hạ cánh và cất cánh từ đó. Ed cho biết cô nhớ một số người đàn ông Mexico sống ở Khu bảo tồn. 

Ed Foster cũng đã tìm thấy một nhà khoảng hai mươi dặm về phía tây của mesa. Nó có lẽ được dùng như một chốt gác để canh giữ vàng. Đó là một công trình kiến ​​trúc kiểu Mexico với cửa sổ, cửa trước, cửa sau và hiên. Cách đó không xa là tảng đó có khắc ngày tháng và dòng chữ: "1933 16 Ton" 

Ed tin rằng vàng có thể được giấu đi đâu đó trong vùng lân cận của ba điểm này. 

Một thợ săn kho báu khác là Norman Scott tin rằng Kho báu của Trabuco có tính xác thực và tin rằng với công nghệ sẵn có, việc nó được phát hiện chỉ là vấn đề thời gian. 

Mộc Miên (Theo countryside-lavie)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-16-tan-vang-chon-tren-sa-mac-khien-nhieu-tho-san-kho-bau-khat-khao-tim-kiem-a343170.html