Bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của Triều Tiên bị tiết lộ?


Thứ 4, 09/01/2019 | 02:11


Cùng sự kiện

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc được cho là đã vô tình tiết lộ một trong những bí mật nhà nước được bảo vệ chặt chẽ nhất của Triều Tiên.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc được cho là đã vô tình tiết lộ một trong những bí mật nhà nước được bảo vệ chặt chẽ nhất của Triều Tiên.

Dòng trạng thái được đăng trên mạng xã hội Twitter của Thời báo Hoàn caauf dường như vô tình xác nhận ngày tháng năm sinh của ông Kim Jong-un. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu/Twitter

Một mẩu tin dường như vô hại mà Thời báo Hoàn cầu đăng trên tài khoản Twitter chính thức của báo này có ghi: "Ngày 8/1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong-un, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ đón mừng sinh nhật khi đang ở thăm Trung Quốc – từ 7-10/1".

Mẩu tin được đăng vào thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Bắc Kinh và chuẩn bị cho cuộc hội đàm lần thứ tư với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sinh nhật của ông nội và cha ruột của ông Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il, đã trở thành ngày quốc lễ tại Bình Nhưỡng và thường được tổ chức long trọng với các hoạt động như diễu hành, duyệt binh, các sự kiện nhằm tôn vinh lòng trung thành của người dân.

Theo Japan Times, ngày sinh của ông Kim dường như vẫn là một bí ẩn. Các nguồn tin nói rằng, ngày 8/1 trên lịch của Triều Tiên vẫn là ngày làm việc bình thường.

Để giải thích cho điều này, các nhà quan sát cho rằng rất có thể là ông Kim đang làm lãnh đạo khi tuổi còn trẻ, và ở vị trí của ông, tuổi tác cũng là một yếu tố để đánh giá mức độ tôn trọng.

Một khả năng khác là việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm rầm rộ vào mùa đông là tương đối tốn kém. Mặt khác, một số ý kiến cho rằng đơn giản chỉ là quá sớm để thực hiện các hoạt động sinh nhật hoành tráng.

Một chiếc limousine được cho là chở ông Kim Jong-un rời ga tàu cùng đoàn tùy tùng ở Bắc Kinh hôm 8/1. Ảnh: Reuters

Lần gần nhất mà Triều Tiên đề cập tới sinh nhật ông Kim Jong-un là năm 2014, khi ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman hát vang bài chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo này sau một trận đấu trình diễn ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các khán giả Triều Tiên không được xem đoạn video ghi lại màn trình diễn. Truyền thông Triều Tiên chỉ đưa tin là ông Rodman đã "hát một bài đặc biệt" cho ông Kim.

Người đầu tiên hé lộ ngày sinh của ông Kim là đầu bếp riêng người Nhật Bản của ông Kim Jong-il, Kenji Fujimoto. Hàn Quốc cũng ghi nhận ngày 8/1 là ngày sinh của ông Kim Jong-un nhưng không nắm được chính xác năm sinh.

NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-duoc-bao-ve-chat-che-nhat-cua-trieu-tien-bi-tiet-lo-a258452.html