+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính Mỹ thẳng tay liệt siêu tàu dầu Iran vào danh sách đen

    ĐS&PL Tàu Adrian Darya 1 của Iran đã bị Bộ Tài chính Mỹ cho vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ Vệ binh Cách mạng Iran buôn lậu dầu.

    Tàu Adrian Darya 1 của Iran đã bị Bộ Tài chính Mỹ cho vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ Vệ binh Cách mạng Iran buôn lậu dầu.

    Tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran. Ảnh: Reuters

    "Các tàu như Adrian Darya 1 cho phép lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vận chuyển và buôn lậu khối lượng lớn dầu để tài trợ cho các hoạt động xấu và truyền bá chủ nghĩa khủng bố", Sigal Mandelker, thứ trưởng phụ trách về chủ nghĩa khủng bố và tình báo kinh tế tại Bộ Tài chính Mỹ, cho biết trong tuyên bố ngày 30/8.

    Ngoài việc đưa tàu dầu Adrian Darya 1 vào danh sách đen, Bộ Tài chính Mỹ còn quyết định trừng phạt thuyền trưởng của tàu. "Bất cứ ai hỗ trợ cho Adrian Darya 1 đều sẽ bị trừng phạt", bà Mandelker cho biết. Mỹ coi IRGC là một tổ chức khủng bố.

    Tàu Adrian Darya 1, trước đó được gọi là Grace 1, bị lính thủy đánh bộ Anh bắt giữ ngoài khơi Gibraltar do Anh nghi ngờ tàu này vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu khi chở dầu tới Syria.

    Tàu được thả ngày 15/8 sau nhiều nỗ lực đàm phán và trao đổi tài liệu song phương giữa Iran và Anh. Mỹ phản đối mạnh mẽ và ra lệnh bắt tàu dầu của Iran. Sau khi rời Gibraltar đêm 18/8, tàu đổi tên thành Adrian Darya 1 và treo cờ Iran.

    Hôm 30/8, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng tàu Adrian Darya 1 chạy về hướng Li Băng sau khi đổi hướng nhiều lần, dù Beirut cho hay họ không biết về kế hoạch này.

    Sau đó, Mỹ khẳng định Adrian Darya 1 đang chạy về hướng Syria, theo Reuters. Tehran chưa có phản ứng về động thái mới của Washington cũng như thông tin tàu Adrian Darya 1 đang chạy về hướng Syria.

    Quan hệ giữa Iran và Mỹ xấu đi kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015 và liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Căng thẳng tiếp tục leo thang khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ và các vụ bắt tàu dầu liên tiếp xảy ra ở Vùng Vịnh.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-my-thang-tay-liet-sieu-tau-dau-iran-vao-danh-sach-den-a291078.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan