Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ


Thứ 4, 16/11/2016 | 07:17


(ĐSPL) –Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev bị bắt vì nghi nhận hối lộ 2 triệu USD để ủng hộ cho một thỏa thuận dầu khí lớn, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

(ĐSPL) – Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev bị bắt vì nghi nhận hối lộ 2 triệu USD để ủng hộ cho một thỏa thuận dầu khí lớn, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

[mecloud]utkpq882xb[/mecloud]

“Vụ việc này liên quan tới ông Alexey Ulyukayev đang giữ vị trí cao của Liên bang Nga. Hôm 14/11, ông này đã nhận 2 triệu USD để Bộ Phát triển Kinh tế Nga công bố đánh giá tích cực, cho phép tập đoàn Rosneft hoàn tất thỏa thuận mua 50% cổ phần của công ty Bashneft”, bà Svetlana Petrenko, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra cho biết trong một tuyên bố chính thức.

"Những hành động điều tra cần thiết liên quan đến ông Ulyukayev đang được tiến hành", phát ngôn viên của Ủy ban điều tra tiết lộ.

Ông Ulyukayev đã bị bắt giữ do hành vi nhận hối lộ trong bối cảnh đang có một cuộc thử nghiệm điều tra, bà Petrenko cho biết.

"Ông Ulyukayev đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ", bà Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra nói thêm.

Theo Petrenko, Bộ trưởng Kinh tế Nga đã phải dùng đến các biện pháp đe dọa, nhằm tống tiền các quan chức tập đoàn Rosneft.

Bà Petrenko cho hay, vụ án hình sự được điều tra theo khoản 6 của Điều 290 Bộ luật Hình sự Nga vốn quy định về hoạt động “tham nhũng quy mô lớn”. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã điều tra ông Ulukayev trong vòng hơn một năm, một nguồn tin thông báo với hãng RIA Novosti.

"Vị bộ trưởng này đã bị các nhân viên FSB theo dõi trong hơn một năm. Dù chưa rõ liệu ông ta có mắc tội như đã bị cáo buộc hay không, tuy nhiên ông chắc chắn rằng ông ta đã bị theo dõi trong hơn một năm", nguồn tin nói thêm.

Căn cứ luật pháp Nga, ông Ulyukayev sẽ đối mặt với hình phạt tối đa là nộp phạt từ 80 tới 100 lần số tiền tham nhũng. Thêm vào đó, nếu bị kết tội, ông có thể bị tước quyền phục vụ trong bộ máy nhà nước hoặc không được tham gia một số hoạt động nhất định trong khoảng từ 8-15 năm.

Nghi phạm cũng có thể đối mặt án tù từ 8-15 năm, đồng thời đóng phạt 70 lần số tiền tham nhũng, hoặc thụ án tù mức án nhất định và không trả tiền bồi thường tham nhũng.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ, những cáo buộc chống lại ông Ulyukayev là "rất nghiêm trọng" và yêu cầu "bằng chứng rất nghiêm túc"

"Trong mọi trường hợp, chỉ có tòa án mới có thể quyết định", ông Peskov nói thêm rằng ông không biết liệu Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được tin bắt giữ bộ trưởng này chưa.

Khoản 4, 6 Điều 290, quy định về tội nhận hối lộ (Bộ Luật Hình sự Nga năm 2011)

“…4.Tội phạm được đề cập tại khoản 1-3 của điều này và được thực hiện bởi quan chức Chính phủ Liên bang Nga, hay các quan chức chính quyền Liên bang Nga, hay người đứng đầu chính quyền địa phương –

Thì bị phạt tiền từ gấp 60 đến gấp 80 lần số tiền hối lộ, bị đình chỉ giữ chức vụ hay tham gia vào các hoạt động cụ thể đến 3 năm, hay bị tước tự do đến 10 năm đồng thời bị phạt tiền gấp 50 lần số tiền hối lộ.

6.Tội phạm được đề cập khoản 1,3,4 của điều này và điểm a, b khoản 5 của điều này lên đến một khoản tiền lớn –

Thì bị phạt tiền từ gấp 8 đến 100 lần số tiền hối lộ, bị đình chỉ giữ chức vụ hoặc tham gia vào các hoạt động cụ thể đến 3 năm hoặc bị tước tự do từ 8 đến 15 năm đồng thời bị phạt tiền gấp 70 lần số tiền hối lộ.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.wipo.int/edocs/lexdocs/laws/en/ru/ru006en.pdf

NHẤT DUY (Theo RT)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]EPcFA01aKT[/mecloud]