Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản trả lại tiền lương sau vụ bê bối đất đai


Thứ 3, 05/06/2018 | 03:37


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tuyên bố sẽ trả lại tiền lương trong một năm sau khi Bộ này bị phát hiện đã chỉnh sửa tài liệu công trong vụ bê bối đất đai.

Ngày 4/6, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tuyên bố sẽ trả lại tiền lương trong một năm, sau khi Bộ này bị phát hiện đã chỉnh sửa tài liệu công trong vụ bê bối đất đai liên quan đến vợ chồng Thủ tướng Shinzo Abe.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. - Ảnh: theglobeandmail.com.

BBC dẫn lời ông Aso nói rằng "việc giả mạo tài liệu chính phủ là không thể chấp nhận được và hết sức đáng tiếc", đồng thời tuyên bố sẽ trả lại khoản lương 30 triệu yen (khoảng 247.000 USD).

Tuy nhiên, ông loại trừ khả năng rời khỏi vị trí đương nhiệm. "Tôi chưa nghĩ đến việc từ chức. Tôi muốn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ của Bộ trưởng Tài chính", ông Aso nói.

Ông Taro Aso cho biết vụ lùm xùm này đã làm ảnh hưởng đến lòng tin của dân chúng vào Bộ Tài chính do ông phụ trách và chính phủ Nhật. Một quan chức cao cấp đã từ chức sau vụ lùm xùm này, trong khi 20 người khác đã bị trừng phạt

Theo tờ Mainichi, Bộ Tài chính Nhật Bản hôm 12/3 thừa nhận đã sửa văn bản liên quan đến quyết định giảm giá 85% cho mảnh đất công dự kiến được dùng để xây trường tiểu học. Trong đó, những phần nhắc đến bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản, đã được xóa bỏ trong tài liệu nộp cho công tố viên điều tra về thỏa thuận này.

Bà Abe sau đó đã từ chức, vì có cáo buộc bà đã vận động chính phủ để lấy giá thấp cho mảnh đất. Cáo buộc này bị tất cả các bên phủ nhận.

Ông Abe đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2012. Kết quả thăm dò dư luận mới đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống chỉ còn 31%. Đa số cử tri tin rằng ông Abe ít nhiều phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tai-chinh-nhat-ban-tra-lai-tien-luong-sau-vu-be-boi-dat-dai-a231878.html