Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc điều tra vụ nổ súng ở biên giới liên Triều


Thứ 2, 04/05/2020 | 12:09


Cùng sự kiện

Ủy ban đình chiến quân sự của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ súng gần đây của Triều Tiên vào một đồn bảo vệ Hàn Quốc.

Ủy ban đình chiến quân sự của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ súng gần đây của Triều Tiên vào một đồn bảo vệ Hàn Quốc ở biên giới liên Triều.

Trạm gác giữa biên giới Hàn-Triều. Ảnh: Yonhap

Ngày 4/4, một quan chức Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc cho biết, Uỷ ban đình chiến quân sự sẽ điều tra xem Bình Nhưỡng có vi phạm Hiệp định đình chiến giữa hai bên hay không.

Trước đó, theo thông cáo báo chí của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vào sáng sớm 3/5, lính Triều Tiên đã bất ngờ nổ súng.

Các binh sĩ Hàn Quốc sau đó phát hiện 4 vết đạn trên tường một chốt canh gác phía Hàn Quốc ở khu phi quân sự (DMZ).

Đáp lại, quân đội Hàn Quốc đã nổ súng hai lần với tổng cộng 20 phát đạn, đồng thời phát cảnh báo trên loa phát thanh lắp đặt dọc biên giới hai nước.

Hiện chưa rõ phía Triều Tiên có ghi nhận thiệt hại hay không.

"Chúng tôi đã gửi thông báo tới Triều Tiên thông qua đường dây liên lạc liên Triều vào khoảng 9h35 sáng cùng ngày và yêu cầu giải thích", một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói. Tuy nhiên, phía Triều Tiên chưa phản hồi.

Theo nhận định ban đầu của JCS, "Do có nhiều sương mù ở khu vực trạm gác cũng như ở phía Triều Tiên và binh sĩ Triều Tiên thường thay ca vào khoảng thời gian đó" nên dường như đây là hành động "không có chủ đích". 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng không phát hiện bất kỳ động thái bất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên trước và sau sự việc trên.

Kể từ lần diễn tập bắn pháo ở khu vực ven biển trên đảo Changrin tháng 11/2019, đây là lần thứ hai Seoul cho rằng Bình Nhưỡng vi phạm "Thỏa thuận quân sự liên Triều 19/9" đạt được trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc Moon jae-in tới Triều Tiên hồi tháng 9/2018.

Theo hiệp định, hai miền Triều Tiên đã thiết lập các vùng đệm trên biển, trên mặt đất và đồng ý ngăn chặn mọi hành động thù địch nhằm giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin.

Mộc Miên (Theo world.kbs.co.kr)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-lenh-lien-hop-quoc-dieu-tra-vu-no-sung-o-bien-gioi-lien-trieu-a321993.html