Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Đại học Havard phân biệt đối xử với sinh viên gốc Á


Thứ 6, 31/08/2018 | 04:12


Đại học Havard đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về việc phân biệt đối xử với các sinh viên gốc Á.

Đại học Havard đang gặp phải bê bối lớn sau nhiều cáo buộc phân biệt đối xử với các sinh viên gốc Á.

Trường Đại học Havard đang vướng phải những cáo buộc về phân biệt đối xử với các sinh viên gốc Á - Ảnh: Reuters

Ngày 30/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã ủng hộ vụ kiện cáo buộc Đại học Harvard phân biệt đối xử với các sinh viên Mỹ gốc Á, cho rằng quá trình tuyển sinh dựa vào chủng tộc của trường Ivy League đã khiến họ ở thế bất lợi.

Cơ quan điều tra đã tìm hiểu các vụ vi phạm nhân quyền tiềm năng tại Havard, đưa ra lý lẽ trong các tài liệu đệ trình lên tòa án liên bang ở Boston. Vụ kiện dự kiến sẽ được diễn ra vào tháng 10 tới.

Bộ Tư pháp lập luận rằng Harvard đã không thể chứng minh rằng xem xét chủng tộc trong quá trình xét tuyển không dẫn đến phân biệt đối xử bất hợp pháp với người Mỹ gốc Á.

Thay vào đó, Bộ này nói rằng bằng chứng trong vụ kiện của các sinh viên cho thấy quá trình tuyển sinh của Harvard "bất lợi đáng kể" với người Mỹ gốc Á so với các nhóm sắc tộc khác.

"Không người Mỹ nào bị từ chối nhận vào trường chỉ vì chủng tộc của mình", Tổng Chưởng lý Mỹ Jeff Sessions nói trong một tuyên bố.

Harvard từ chối các yêu cầu bình luận, chỉ khẳng định quá trình tuyển sinh hiện tại hoàn toàn phù hợp với pháp luật và cần thiết để thúc đẩy sự đa dạng của sinh viên.

Những người ủng hộ Harvard, bao gồm Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump can thiệp vào vụ án và ngăn chặn các nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng sắc tộc trong trường.

Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết rằng các trường đại học có thể sử dụng chủng tộc để ưu tiên cho các ứng viên dân tộc thiểu số vào đại học. Các nhà bảo thủ, ngược lại, cho rằng những chương trình như vậy gây thiệt hại cho người da trắng và người Mỹ gốc Á.

Trong năm 2016, tòa án tối cao đã từ chối đề nghị của một phụ nữ da trắng yêu cầu Đại học Texas tăng cường nhận các sinh viên dân tộc thiểu số.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-my-cao-buoc-dai-hoc-havard-phan-biet-doi-xu-voi-sinh-vien-goc-a-a242301.html