Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 5 tin tặc Trung Quốc với cáo buộc tấn công hơn 100 công ty, tổ chức


Thứ 5, 17/09/2020 | 04:00


Cùng sự kiện

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các đối tượng đã xâm nhập vào máy tính của các tổ chức và cá nhân thông qua các trò chơi trực tuyến để "rửa hàng triệu USD".

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các đối tượng đã xâm nhập vào máy tính của các tổ chức và cá nhân thông qua các trò chơi trực tuyến để "rửa hàng triệu USD".

Thêm 5 tin tặc Trung Quốc vừa bị kết án tại Mỹ. Ảnh: TECH TIMES

Ngày 16/9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nhóm tin tặc có liên hệ với cơ quan tình báo của Trung Quốc đã xâm nhập hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới để đánh cắp thông tin, chiếm quyền điều khiển mạng và tống tiền các nạn nhân.

"Các cuộc xâm nhập này tạo điều kiện để đánh cắp mã nguồn, thông tin tài khoản khách hàng, dữ liệu kinh doanh có giá trị...", các công tố viên cho hay.

Ngoài ra, các nghi can cũng tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng ransomware (một loại virus mã hóa) vào mạng của các tổ chức, cá nhân nhằm chiếm quyền sử dụng để “khai thác tiền điện tử”.

Năm công dân Trung Quốc phải đối mặt với cáo buộc được xác định là Zhang Haoran, Tan Dailin, Qian Chuan, Fu Qiang và Jiang Lizhi.

Ngoài ra, một số tin tặc Trung Quốc cũng cấu kết với hai doanh nhân Malaysia nhằm sử dụng nền tảng trò chơi điện tử để ăn cắp thông tin từ các công ty và rửa tiền bất hợp pháp. Hai doanh nhân gồm Wong Ong Hua và Ling Yang Ching, đã bị bắt hôm 16/9 tại Malaysia, các quan chức cho hay.

Các cáo trạng được công bố hôm 16/9 là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm truy quét tội phạm mạng của Trung Quốc.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ, chính khách và doanh nghiệp Mỹ. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien hồi tháng trước cáo buộc các tin tặc có liên quan tới chính phủ Trung Quốc đã tấn công hạ tầng bầu cử Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới. Theo ông O’Brien, mục đích của việc làm này là muốn Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, thất cử.

Vào tháng 7, các công tố viên cáo buộc tin tặc làm việc với chính phủ Trung Quốc để nhắm mục tiêu vào các công ty phát triển vaccine COVID-19 và đánh cắp hàng trăm triệu đô la tài sản trí tuệ và bí mật thương mại từ các công ty trên toàn thế giới.

Mộc Miên (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-my-truy-to-5-tin-tac-trung-quoc-voi-cao-buoc-tan-cong-hon-100-cong-ty-to-chuc-a339240.html