Bộ Y tế Kazakhstan lên tiếng về "bệnh viêm phổi lạ"


Thứ 6, 10/07/2020 | 08:24


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế Kazakhstan Alexey Tsoi đã lên tiếng phủ nhận thông tin nước này xuất hiện "bệnh viêm phổi lạ" với tỷ lệ tử vong cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Kazakhstan Alexey Tsoi đã lên tiếng phủ nhận thông tin nước này xuất hiện "bệnh viêm phổi lạ" với tỷ lệ tử vong cao.

Bộ Y tế Kazakhstan cho rằng thông tin "bệnh viêm phổi lạ" ở nước này thiếu cơ sở lý thuyết. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình trung ương Trung quốc (CCTV) mới đây đưa tin, bộ Y tế Kazakhstan ngày 10/7 phát đi một thông trên phương tiện truyền thông xã hội, nói rằng một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin về "bệnh viêm phổi lạ" ở Kazakhstan là "không phù hợp với thực tế".

Bộ trưởng Bộ Y tế Kazakhstan Alexey Tsoi cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại viêm phổi thành vi khuẩn, nấm, virus, bao gồm cả virus lạ gây bệnh viêm phổi được quy định trong "Tiêu chuẩn phân loại tác hại và nguyên nhân tử vong do dịch bệnh quốc tế - bản thứ 10".

Bộ Y tế Kazakhstan tin rằng bệnh viêm phổi do "virus lạ" hiện nay vẫn thuộc nhóm viêm phổi do WHO định nghĩa. Do đó, để gọi nó là "bệnh viêm phổi lạ" thiếu cơ sở lý thuyết. Hiện tại, các tổ chức y tế của nước này đang kiểm tra nguyên nhân dẫn đến các trường hợp viêm phổi khác với bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trước đó, vào ngày 9/7, truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ truyền thông Kazakhstan cho biết một loại "bệnh viêm phổi lạ" với tỷ lệ tử vong cao đang diễn ra ở quốc gia Trung Á này.

Ngày 29/6, chuyên gia miễn dịch học người Kazakhstan Rafael Rogerson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia rằng, ngoài dịch bệnh Covid-19, vẫn còn một loại viêm phổi khác hiện đang diễn ra mà chưa rõ nguyên nhân.

"Bên trong những người bị nhiễm "bệnh viêm phổi lạ" không phát hiện virus SARS-CoV-2. Nguyên nhân vẫn chưa được xác định, nhưng 99.99% vẫn là một chủng virus corona mới", ông Rogerson nói.

Ngày 9/7, Bộ trưởng Alexey Tsoi đã thông báo với giới truyền thông Kazakhstan rằng tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi trong nước nửa đầu năm nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019, với tổng số 98.546 trường hợp được chẩn đoán.

Tính đến sáng sớm ngày 10/7, Kazakhstan có hơn 53.000 ca nhiễm Covid-19 với 264 bệnh nhân đã tử vong.

Hoa Vũ (Theo CCTV)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-kazakhstan-len-tieng-ve-benh-viem-phoi-la-a330408.html