Bộ Y tế: Việt Nam đặt mua 50-150 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Nga


Thứ 6, 14/08/2020 | 09:02


Cùng sự kiện

Đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt dao động trong khoảng 50-150 triệu liều.

Đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt dao động trong khoảng 50-150 triệu liều.

Vaccine Covid-19 của Nga do Viện Gamaleya ngày 6/8. Ảnh: AFP.

Sáng nay 14/8, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam có đặt mua vaccine ngừa Covid-19 do Nga sản xuất.

Bên cạnh đó, đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam, sẽ tài trợ một số máy móc, sinh phẩm, thiết bị phòng chống Covid-19, bao gồm cả vaccine vừa ra mắt kể trên.

Sau khi nhận văn bản này, đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt dao động trong khoảng 50-150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía Việt Nam trả tiền.

Tuy nhiên thời điểm tiếp nhận và mua/bán vaccine vẫn chưa rõ ràng, do còn tiếp tục nhiều thủ tục. Về giá vaccine cũng chưa rõ phía Nga sẽ bán với giá như công bố hay thấp hơn giá này.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và sản xuất. Bộ Y tế cũng đang chuẩn bị gửi 2 lô vaccine của Công ty vaccine và sinh phẩm Nha Trang; Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 sang Mỹ để thử nghiệm.

Trước đó, ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm ba. Vaccine được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Trên kênh truyền hình Rossya 24 tối 12/8, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty R-Pharm, ông Alexey Repik cho biết giá xuất khẩu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Theo ông Repik nhận định "ít nhất lô hàng đầu tiên rất có thể khá đắt", dù lưu ý vaccine chắc chắn sẽ giảm giá khi số lượng sản xuất đạt quy mô công nghiệp đủ lớn.

Các nhà khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, nghi ngờ giới nghiên cứu nước này có thể đã "đốt cháy giai đoạn" dưới áp lực từ chính quyền. Tuy nhiên, chính một trong hai con gái của Thủ tướng Nga đã được tiêm vaccine và thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

Bộ Y tế Nga nói việc tiêm chủng hàng loạt có thể bắt đầu vào tháng 10. Tất cả người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Y tế LB Nga, bộ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký số LP-006395 cho vaccine phòng ngừa COVID-19, do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Viện sĩ N.F. Gamaley trực thuộc Bộ Y tế Nga phát triển.

Thông cáo báo chí khẳng định kết quả thử nghiệm đã cho thấy vaccine phát huy hiệu quả, có độ an toàn cao và khả năng miễn dịch kéo dài đến 2 năm. Việc bào chế loại vaccine này sẽ được thực hiện tại hai cơ sở ở Nga gồm Viện Gamaleya và Công ty Binnopharm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liên lạc với các nhà khoa học và cơ quan chức năng của Nga, đề nghị được "xem xét chi tiết về các thử nghiệm" loại vaccine Covid-19 vừa đăng ký tại nước này.

"WHO hoan nghênh tất cả những tiến bộ trong nghiên cứu và phát triển vắc xin Covid-19. Ở cấp độ toàn cầu, WHO đã tham gia vào việc hướng dẫn và đẩy nhanh các nỗ lực nghiên cứu phát triển kể từ tháng 1/2020", đại diện của WHO cho biết.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-viet-nam-dat-mua-50-150-trieu-lieu-vaccine-ngua-covid-19-cua-nga-a334931.html