Brazil yêu cầu Trung Quốc cung cấp bằng chứng về sản phẩm đông lạnh chứa virus SARS-CoV-2


Thứ 5, 27/08/2020 | 07:59


Cùng sự kiện

Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp bằng chứng về sản phẩm đông lạnh chứa virus SARS-CoV-2.

Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp các kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm, trong đó phát hiện những dấu vết của virus SARS-CoV-2 trên các sản phẩm cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.

Yêu cầu trên được đưa ra trong một cuộc gặp ngày 25/8 giữa các tùy viên thương mại Brazil với các quan chức y tế và thương mại của thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho hay các kết quả xét nghiệm hiện do cơ quan y tế tỉnh Quảng Đông quản lý mà cơ quan này lại không cử đại diện tham gia cuộc gặp với quan chức Brazil.

Phía Brazil khẳng định sẽ tiếp tục liên hệ với chính quyền thành phố, tỉnh và trung ương Trung Quốc để có được các báo cáo từ phòng thí nghiệm cũng như những thông tin khác liên quan đến vụ việc.

Tin thế giới - Brazil yêu cầu Trung Quốc cung cấp bằng chứng về sản phẩm đông lạnh chứa virus SARS-CoV-2

Thịt gà đông lạnh được bày bán tại một siêu thị ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo Chính phủ Brazil, tại cuộc gặp, các quan chức Trung Quốc nói rằng có 3 mẫu cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, gồm một mẫu lấy từ cánh gà đông lạnh và 2 mẫu từ bao bì chứa các sản phẩm này do nhà máy của công ty Aurora ở thị trấn Xaxim, Brazil, sản xuất.

Bộ Nông nghiệp Brazil nhấn mạnh: “Các cơ quan y tế ở Thâm Quyến không thể xác nhận liệu những phát hiện đó liên quan đến vật chất di truyền của virus hay virus đang hoạt động, và họ cũng không thể cung cấp thêm thông tin về phát hiện này”. Công ty Aurora đã tạm ngừng xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 20/8 trong khi chờ vụ việc được làm rõ.

Phát hiện trên của Trung Quốc đối với cánh gà đông lạnh nhập từ Brazil đã khiến Philippines áp đặt lệnh cấm nhập khẩu gia cầm tạm thời từ Brazil trong khi Hong Kong (Trung Quốc) ngừng nhập khẩu thịt gà chế biến của nhà máy thuộc công ty Aurora tại thị trấn Xaxim.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/brazil-yeu-cau-trung-quoc-cung-cap-bang-chung-ve-san-pham-dong-lanh-chua-virus-sars-cov-2-a336653.html