Bước đi chiến lược của TikTok sau khi bị nhóm hacker đình đám kêu gọi tẩy chay, xóa app


Thứ 3, 07/07/2020 | 23:55


Cùng sự kiện

Sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, TikTok đã tuyên bố sẽ dừng cung cấp ứng dụng này tại Hong Kong.

Sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, TikTok đã tuyên bố sẽ dừng cung cấp ứng dụng này tại Hong Kong.

Nhóm hacker đình đám Anonymous mới đây đã đăng bài kêu gọi ngừng sử dụng TikTok ngay lập tức. Ảnh: India.com.

“Vì những sự kiện gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động của ứng dụng TikTok tại Hong Kong", Axios dẫn lời đại diện của TikTok ngày 7/7. 

TikTok là ứng dụng mới nhất đưa ra các phản ứng sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia. Trước đó, Google, Facebook và Twitter đều tuyên bố sẽ dừng xử lý dữ liệu với những yêu cầu từ chính quyền Hong Kong.

BBC cho rằng quyết định của TikTok nhìn có vẻ khác thường, nhưng là bước đi chiến lược, nhằm giảm bớt sự liên quan với Trung Quốc. 

Thời gian qua, TikTok liên tục bị phản đối hoặc bị xem xét cấm tại nhiều nước. Các lập luận phản đối TikTok cho rằng công ty này hoạt động theo luật pháp Trung Quốc, do vậy có thể là mối nguy an ninh với các quốc gia khác. Theo đó, TikTok buộc hải cố gắng thay đổi hình ảnh của mình.

Kevin Mayer, CEO toàn cầu của TikTok cho biết chính phủ Trung Quốc chưa từng yêu cầu công ty này cung cấp dữ liệu người dùng có được từ ứng dụng, và nếu có một yêu cầu như vậy, TikTok sẽ từ chối.

Trước đó, Bộ Công nghệ Ấn Độ đã công bố lệnh cấm với khoảng 60 ứng dụng di động có liên quan đến Trung Quốc, trong danh sách có hàng loạt cái tên nổi bật như Wechat của Tencent, UC Browser của Alibaba, TikTok của ByteDance...

TikTok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất của công ty Trung Quốc là ByteDance. Ứng dụng hiện có hơn 800 triệu người dùng thường xuyên và cũng đang đứng đầu bảng về khả năng kiếm tiền, vượt qua Youtube trong tháng 4 với doanh thu khoảng 78 triệu USD. TikTok hiện được định giá trên 100 tỷ USD.

Tháng 11/2019, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ đã điều tra TikTok vì lo ngại an ninh quốc gia, một số quốc gia khác cũng đang xem xét điều tra nền tảng này.

Cách đây ít ngày, nhóm hacker đình đám Anonymou dẫn lời một người dùng Reddit tự nhận là kỹ sư máy tính giấu tên với 15 năm kinh nghiệm. Người này nhận định dù Facebook vướng phải bê bối bảo mật Cambridge Analytica hay Instagram thừa nhận làm lộ số điện thoại và tài khoản người dùng, Tiktok còn nguy hại hơn Facebook.

Chia sẻ với Forbes, đại diện TikTok nói rằng công ty đang đánh giá kỹ vấn đề, nhưng xác nhận một số cáo buộc là không chính xác hoặc được phân tích dựa trên các phiên bản ứng dụng cũ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoc-di-chien-luoc-cua-tiktok-sau-khi-bi-nhom-hacker-dinh-dam-keu-goi-tay-chay-xoa-app-a330048.html