+Aa-
    Zalo

    Buổi thánh lễ tại Pháp biến thành sự kiện siêu lây nhiễm với ít nhất 2.500 ca mắc Covid-19

    ĐS&PL Buổi cầu nguyện đã tạo ra ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại Pháp với ít nhất 2.500 người nhiễm, chưa kể tới hàng loạt quốc gia ngoài Pháp.

    Buổi cầu nguyện đã tạo ra ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại Pháp với ít nhất 2.500 người nhiễm, chưa kể tới hàng loạt quốc gia ngoài Pháp. 

    Một ca đoàn biểu diễn tại buổi lễ của giáo phái Christian Open Door tại Mulhouse, Pháp hôm 18/2 Ảnh: Reuters

    "Chúng ta sẽ ca ngợi Chúa. Mọi người có cảm thấy vui không?", người đứng đầu dàn phúc âm hợp xướng hỏi các tín đồ trước buổi cầu nguyện tại nhà thờ của đại giáo đoàn Thiên chúa giáo Mở cửa ở thành phố Mulhouse, phía đông nước Pháp hôm 18/2.

    "Vâng", hàng trăm tín đồ đáp lại. Nhiều người trong số này đã vượt hàng nghìn km để tham gia lễ cầu nguyện kéo dài một tuần tại thành phố 100.000 dân ở biên giới Pháp với Đức và Thụy Sĩ. 

    Với nhiều con chiên, sự kiện tôn giáo này là một dịp quan trọng. Tuy nhiên, lần này, ai đó trong giáo đoàn đã mang trong mình virus corona mới (SARS-CoV-2).

    Buổi lễ đã làm bùng phát ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại Pháp, chính quyền địa phương cho hay. Cho tới nay, có 2.500 người đã nhiễm virus corona có liên quan tới sự kiện trên.

    Nhiều bệnh nhân đã vô tình mang bệnh về Thụy Sĩ, Burkina Faso ở tây châu Phi, đảo Corsica trên Địa Trung Hải, vùng lãnh thổ Guyana ở Nam Mỹ. Một nhà máy điện hạt nhân và một nhà sản xuất ôtô hàng đầu châu Âu cũng chịu ảnh hưởng.

    Vài tuần sau, Đức đóng cửa một phần biên giới với Pháp, đình chỉ một hiệp ước đi lại tự do đã được thực hiện trong 25 năm qua.

    Các quan chức nhà thờ nói với hãng tin Reuters rằng 17 thành viên của của buổi lễ đã tử vong vì các biến chứng liên quan đến dịch Covid-19.

    Một bệnh nhân được đưa khỏi bệnh viện dã chiến ở Mulhouse hôm 29/3. Ảnh: Getty

    Khi các tín đồ tập trung trong nhà thờ vào tối 18/2, căn bệnh dường như vẫn là điều rất xa xôi. Pháp mới ghi nhận 12 ca dương tính nCoV, không trường hợp nào xuất hiện ở khu vực Mulhouse. Chính quyền Pháp, cũng như nhiều nước châu Âu, lúc này chưa áp dụng lệnh cấm tụ tập đông người. Các tín đồ không có nước rửa tay khô, tất cả đều bắt tay khi chào hỏi nhau.

    "Lúc đó chúng tôi coi Covid-19 là điều rất xa vời", Jonathan Peterschmitt, con trai mục sư quản lý và cháu nội người sáng lập nhà thờ, cho biết. Cha của anh không thể trả lời phỏng vấn do đã nhiễm bệnh.

    Ngày 29/2, ca Covid-19 đầu tiên liên quan tới buổi lễ bị phát hiện. Một ngày sau đó, các quan chức y tế công cộng Pháp bắt đầu quá trình truy vết mầm bệnh. Tuy nhiên, đó cũng là lúc họ nhận ra rằng mọi chuyện đã quá muộn khi đã phát hiện ra nhiều ca Covid-19.

    “Chúng tôi bị choáng ngợp. Chúng tôi nhận ra có một quả bom hẹn giờ đang ở trước mặt mình”, nhà dịch tễ học Michel Vernay thuộc cơ quan y tế công cộng quốc gia ở miền đông Pháp, cho hay.

    Toàn nước Pháp hiện có gần 19.000 bệnh nhân phải nhập viện và gần 4.650 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

    Pháp đã sử dụng hai chuyến tàu cao tốc TGV và một máy bay quân sự của Đức để di chuyển hàng chục bệnh nhân nặng khỏi các địa phương ở miền Đông đang quá tải vì số ca bệnh tăng cao, theo đài CNA.

    Người đứng đầu tổ chức Dịch vụ y tế khẩn cấp Pháp (SAMU) - ông Francois Braun cho rằng họ đang "giảm khẩn cấp tình trạng tắc nghẽn ở các cơ sở điều trị ca bệnh nặng" để có thể "đi trước một bước" và chuẩn bị cho những diễn biến phức tạp có thể xảy ra.

    Trong đại dịch Covid-19, nhiều cuộc tụ họp tôn giáo ở các nước khác cũng làm bùng nổ sự lây lan của virus SARS-CoV-2: Một nhà thờ lớn ở Hàn Quốc đã gây ra hơn 5.000 trường hợp bị lây nhiễm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoi-thanh-le-tai-phap-bien-thanh-su-kien-sieu-lay-nhiem-voi-it-nhat-2500-ca-mac-covid-19-a317514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan