+Aa-
    Zalo

    Buôn lậu Mexico chỉ tốn 100 USD để "hạ gục" tường biên giới 10 tỷ USD của Mỹ

    ĐS&PL Dùng cưa máy có giá 100 USD, các băng đảng buôn lậu ở Mexico chỉ mất ít phút để cắt đứt được tường biên giới trị giá 10 tỷ USD mà ông Trump dựng lên.

    Dùng cưa máy có giá 100 USD, các băng đảng buôn lậu ở Mexico chỉ mất ít phút để cắt đứt được tường biên giới trị giá 10 tỷ USD mà ông Trump dựng lên.

    Báo chí Mỹ đưa tin, buôn lậu người và hàng hóa vào Mỹ mang lại siêu lợi nhuận cho các tổ chức tội phạm. Do đó, các đối tượng này tìm mọi cách phá bức tường vì không muốn bị vuột mất miếng mồi ngon.

    Các băng đảng buôn lậu ở Mexico đã liên tiếp cưa thủng đoạn tường mới được xây trong kế hoạch trị giá 10 tỷ USD xây tường biên giới của ông Trump. Các lỗ thủng được mô tả là đủ lớn để người và các kiện hàng ma túy có thể đi qua được.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump trước một đoạn tường biên giới. Ảnh: Politico

    Đại diện của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết, các tội phạm đã dùng cưa máy mua với giá 100 USD ở các cửa hàng đồ gia dụng cùng với lưỡi cưa chuyên dụng. Công cụ này có thể cắt qua hàng rào bằng thép và bê tông cốt thép trong ít phút. Sau đó, chúng sẽ đẩy các thanh thép tạo thành một lỗ vừa đủ để người lớn có thể đi qua.

    Sau khi cắt các cột thép, những kẻ buôn lậu đã ngụy trang cho chúng trở về vị trí ban đầu với hy vọng tái sử dụng lối đi mà không bị các quan chức biên giới phát hiện. Do đó, lực lượng tuần tra khu vực biên giới phải luôn "căng mắt" tìm chỗ bị đục khoét để sửa chữa. Nào ngờ, những phần tường được sửa chữa lại trở thành mục tiêu của những kẻ buôn lậu vì nó dễ cắt hơn.

    Hiện tượng này không khiến nhiều người ngạc nhiên vì hồi năm 2017, các mẫu tường được xây thử nghiệm không đáp ứng được yêu cầu, chúng dễ bị phá hủy khi tiến hành cưa ngược. Vào thời điểm đó, người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), Ralph DeSio, khẳng định dù được thiết kế tốt cỡ nào đi nữa, không có bức tường nào không thể xuyên thủng. Giải pháp được đưa ra là tăng cường giám sát bức tường biên giới bằng công nghệ và lực lượng biên tuần tra.

    Hồi tháng 9, ông Trump đã tới thăm một đoạn tường biên giới Mỹ-Mexico ở khu Otay Mesa, bang San Diego. Ông gọi đây là “hệ thống an ninh đẳng cấp thế giới” và không thể vượt qua.

    Ông Trump đã gọi công trình là “phiên bản Rolls-Royce” của tường biên giới. Tường cao 9,1 m và được xây 2 lớp ở những khu vực đông đúc, bao gồm các cột trụ đơn và một tấm chắn lớn phía trên đỉnh bức tường, mà theo lời ông Trump "sẽ nóng lên dưới nắng mặt trời đến mức có thể chiên trứng". Bức tường còn được chôn sâu xuống lòng đất để ngăn người di cư trái phép đào hầm phía dưới để chui qua.

    Lucy Hancock, 8 tuổi, dễ dàng vượt qua bức tường biên giới mô phỏng trong cuộc thi thử sức trèo qua bức tường này. Ảnh: INDEPENDENT

    Tuy nhiên, những kẻ buôn lậu cũng đã tìm ra cách trèo tường bằng thang dây, bất chấp nguy cơ rơi từ độ cao như đang ở tòa nhà ba tầng. Một câu chuyện hài hước có thật đã xảy ra khi Lucy Hancock, một bé gái 8 tuổi, chỉ mất mấy giây dễ dàng leo qua mô hình bức tường biên giới mà Tổng thống Trump tuyên bố là "không thể trèo qua".

    Các quan chức Mỹ thừa nhận các nhóm tội phạm Mexico có rất nhiều phương pháp để đi qua được tường biên giới.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buon-lau-mexico-chi-ton-100-usd-de-ha-guc-tuong-bien-gioi-10-ty-usd-cua-my-a299378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan